fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“เพนกวิน”ขึ้นศาล-ชวนเปิดตลาดราษฎรหน้าทำเนียบ

Featured Image
เพนกวิน ขึ้นศาลปทุมวัน คดีผิด พรก.ฉุกเฉิน พร้อมชวนประชาชนร่วมเปิดตลาดราษฎร หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (1 ก.ค.) ที่ศาลแขวงปทุมวัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาสอบคำให้การ จากกรณีพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีจากการจัดกิจกรรม #Saveวันเฉลิม

ทวงความเป็นธรรมให้กับการบังคับสูญหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 และคดีจากกิจกรรมการชุมนุม “อ่านประกาศคณะราษฎรอีกครั้ง ให้รู้กันไปเลยว่าใครเป็นเจ้าของประเทศ” เพื่อรำลึกอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เปิดเผยว่า ในวันนี้ศาลได้นัดสอบคำให้การกรณีที่พนักงานอัยการโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ จำเลย มาจากการไปทำกิจกรรม Save วันเฉลิม และรำลึกวันที่ 24 มิถุนา 2563

โดยศาลจะถามว่าจำเลยจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ ซึ่งจำเลย จะให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และจะทำการพิสูจน์ด้วยว่าคดีนี้ไม่ได้ผิด พรก. ฉุกเฉินฯ เนื่องจากในวันดังกล่าวได้มีการป้องกันตามมาตรการควบคุมโรค และรักษาระยะห่าง รวมทั้งไม่มีใครติดโควิดจากการทำกิจกรรมในเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

 

เพนกวิน-1-7-64

 

นอกจากนี้ส่วนตัวมีความเห็นว่า พรก.ฉุกเฉิน ควรใช้เพื่อควบคุมโรคเท่านั้น ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เปิดเผยว่า คดีนี้ถือเป็นคดีที่รัฐบาลต้องการขัดขวางการเคลื่อนไหวกิจกรรมของฝ่ายตนเอง โดยคดีนี้เกิดจากการชุมนุม เมื่อ 24 มิถุนา 2563 ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน มีการแจ้งข้อหากับตน และ น.ส. จุฑาทิพย์หรือ อั๋ว และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้งซึ่งในวันนี้เป็นวันนัดสอบคำให้การ ตนก็ยืนยันจะปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และสู้คดีอย่างแน่นอน เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด

นายพริษฐ์ กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 16.00-22.00 น. ที่ทางแนวร่วม มธ. ประกาศเชิญชวน ว่า สำหรับใครที่ทนไม่ไหวกับการทำงานของรัฐบาล ที่มีการประกาศล็อกดาวน์ ตอนตี 1 ทำให้บรรดาร้านค้า ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นอย่าทน ขอให้ผู้มี่ได้รับความเดือดร้อน ออกมาต่อต้านผู้กดขี่และต่อต้านต้นเหตุของปัญหา

 

 

ศาลนัดตรวจพยาน 3 แกนนำม็อบคดีชุมนุมหน้าศาล 2 ส.ค. 64 – พร้อมชวนพ่อค้าแม่ค้า ร่วมม็อบเปิดร้านขายของหน้าทำเนียบพรุ่งนี้

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เปิดเผยภายหลังเข้าให้การกับศาล ในคดีที่ตนเองและนายณัฐชนน ไพโรจน์ และ น.ส.เบนจา อะปัญ ร่วมกันเป็นจำเลย ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง ฐานดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาคดี , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ในกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยแสดงความคิดเห็น บริเวณหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่30 เมษายน ว่า ศาลได้นัดหมายให้มาตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา09.00น. ตัวเองมั่นใจ ว่าในคดีนี้สุดท้ายศาลจะมีคำสั่งยกฟ้อง

ด้านณัฐชนน ไพโรจน์ เปิดเผยถึงการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ว่า จะมีการนัดหมายของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาตร์ และการนัดชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ และเดินขบวนไปทำกิจกรรมที่หน้าทำรัฐบาล ตั้งแต่ 16.00-22.00 น. ซึ่งกิจกรรมในวันพรุ่งนี้จะเป็นการนัดรวมกลุ่ม เพื่อให้ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบ จากการทำงานของรัฐบาล ออกมาใช้พื้นที่ชุนนุมเพื่อเปิดร้านขายสินค้า ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตชุมนุม เพราะตนเองมองว่า การชุมนุมเป็นสิทธิพื้นฐานที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ น.ส.เบนจา กล่าวว่า การชุมนุมในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการชุมนุมด้วยสันติวิธี ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่มาควบคุมดูแลและนำเครื่องกีดขวางมาปิดกั้นเส้นทาง จนอาจนำไปสู่เหตุกระทบกระทั่งกันหรือไม่นั้น ยืนยันที่ผ่านมาความรุนแรงไม่ได้เริ่มต้นมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม และหากมีการปิดกั้นเส้นทาง ก็จะปักหลักชุมนุมต่อเท่าที่สามารถทำได้

 

บอย แกนนำกลุ่มรีเด็ม (REDEM) ชวนประชาชนร่วมม็อบไล่นายกฯ พรุ่งนี้ ไม่ชัดปักหลักหน้าทำเนียบขอดูสถานการณ์

ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดี ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อนายชาติชาย แกดำ กับพวกรวม15 คน ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมฯ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ ทำให้เสียทรัพย์ฯ กรณีวันที่เมื่อคืนวันที่ 2 พฤษภาคม พวกจำเลยได้ร่วมกันชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก( REDEM )บริเวณหน้าศาลอาญา กดดันให้ศาลอาญาประกันตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นอกจากนี้พวกจำเลยยังได้ลงไปบนถนนรัชดาภิเษก ตำรวจในพื้นที่ได้เข้ามาระงับเหตุ จำเลยได้หลบหนีเข้าไปใน ซอยรัชดาภิเษก 32 ขว้างปาสิ่งของ รถของตำรวจ เสียหาย4 คันเสียหายมูลค่า 980,200 บาท ซึ่งจำเลยทุกคนได้ประกันตัว

 

โดยก่อนเข้าห้องพิจารณาของศาล นายชาติชาย ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงกรณี การนัดหมายของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการนัดชุมนุม ที่แยกอุรุพงษ์ และเดินขบวนต่อไปยังทำรัฐบาล ตั้งแต่ 16.00-22.00 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสียงเรียกร้องให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการทำงานของรัฐบาล รวมทั้ง มองว่าการจัดการปัญหาของรัฐบาลล้มเหลว ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้

ดังนั้น กิจกรรมในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะเปิดพื้นที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ มาทำกิจกรรมเปิดร้านขายของเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วยังเป็นกิจกรรมเดินไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย

ส่วนกิจกรรมในวันพรุ่งนี้จะมีการปักหลัก อยู่หน้าทำเนียบต่อหลักจบกิจกรรมหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ จะต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนที่มีคนมองว่า การรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ อาจมีคนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และอาจเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ติดเชื้อที่มาจากการชุมนุม แล้วกลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ได้เตรียมมาตรการในการรักษาความปลอดภัย ตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขไว้แล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube