fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไต่สวนแกนนำราษฎร ละเมิดอำนาจศาล

Featured Image
ศาลอาญานัดไต่สวน “ณัฐชนน” แกนนำม็อบราษฎร ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ปมชุมนุมปราศรัย โปรยกระดาษ หน้าบันไดทางขึ้น

ศาลอาญา นัดไต่สวนคดีที่ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ในฐานะโจทก์กล่าวหา นายณัฐชนน ไพโรจน์ ว่ากระทำความผิดฐาน ละเมิดอำนาจศาล จากกรณีร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่บริเวณด้านหน้าบันไดศาลอาญา รวมถึงมีการโปรยกระดาษและปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของศาล เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64

โดย นายณัฐชนน ได้เดินทางมาศาลพร้อม เปิดเผยว่า คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาหลายคน เช่น นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท แกนนำราษฎรนนทบุรี, นางสาวเบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์ และการชุมนุม รวมถึงตนเอง แต่ได้มีการแยกการไต่สวนเป็นรายบุคคล ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลก็ได้มีการนัดบุคคลอื่นไปแล้ว สำหรับความรู้สึกในวันนี้ เบื้องต้นไม่ได้มีความกังวลใจใด ๆ ส่วนตัวมองว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์แสดงออกด้วยความสุจริตใจ เชื่อว่าสิ่งที่กระทำเป็นสิ่งที่สามารถทำได้และไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาลแต่อย่างใด

ขณะที่ นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีดังกล่าวตนเอง และนายอานนท์ นำภา ได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นทนายความ เบื้องต้นยังไม่มีโอกาสได้ดูคำกล่าวหารวมทั้งพยานหลักฐาน จึงคาดว่าน่าจะมีการขอเลื่อนการไต่สวนออกไปก่อนหากศาลอนุญาต เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการไต่สวน แต่หากไม่อนุญาตก็จะแถลงศาลว่า คดีนี้ทางตนเองจะขอยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยขอให้ศาลอาญาส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่กำหนดเรื่องอัตราโทษในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลน่าจะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเพราะถือว่าอัตราโทษที่ไม่ได้สัดส่วนต่อการกระทำความผิด เช่น ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ซึ่งถือว่าสูง ไม่น่าจะได้สัดส่วนเมื่อเปรียบเทียบกับกรณีของศาลปกครองที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนเท่านั้น โดยประเด็นนี้ก็จะยื่นไปด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube