fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลเลื่อนนัดพร้อมคดีปักหมุดสนามหลวงเป็น23ก.ค.

Featured Image
ศาลอาญาเลื่อนนัดพร้อมคดี 22 แนวร่วมกลุ่มราษฎร ปักหมุดสนามหลวง เป็น 23 ก.ค. นี้ เหตุจำเลยติดคดีอื่น

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุถึงกรณีที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ มีการนัดพร้อม ในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ และนายอานนท์ นำภา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่นๆ

กรณีชุมนุมปักหมุดราษฎรวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ว่า ในวันนี้เนื่องจากจำเลยรวมทั้งทนายความบางคนติดคดีที่ศาลอื่น จึงมีการเลื่อนคดีนัดพร้อม ซึ่งศาลอนุญาตให้นัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ค. 64 เวลา 09.00 น. โดยในวันดังกล่าวเป็นการนัดพร้อมเพื่อดูว่าจะมีการนัดสืบพยานอีกครั้งวันไหน และจะใช้วันนัดสืบพยานที่มีอยู่เดิมได้หรือไม่ ซึ่งในวันนี้ยังไม่ได้มีการเริ่มสืบพยาน และครั้งหน้าก็ยังคงเป็นการนัดพร้อมอยู่

ขั้นตอนในการพิจารณาคดีในวันนี้มีเรื่องต้องพิจารณาทั้งหมด 3 เรื่อง คือกรณีการเพิกถอนขอประกันตัว นายณัฐชนน ไพโรจน์ จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กรณีขอเพิกถอนการประกันตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ กรณีคดีหลักที่เป็นการนัดพร้อมจากการชุมนุม 19 ก.ย. 63

ทั้งนี้ กรณีการเพิกถอนขอประกันตัว นายณัฐชนน ทนายความเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้มายื่นคำร้องขอให้งดการไต่สวน เนื่องจากคดีก่อนหน้านี้ที่คดีของ นายชินวัฒน์ จันทร์กระจ่าง มีมูลเหตุเดียวกัน และศาลมีคำสั่งไม่เพิกถอนการประกันตัว แต่ให้เพิ่มเงื่อนไขเข้าไป เมื่อเป็นเหตุเดียวกันเจ้าหน้าที่จึงมายื่นคำร้องว่าขอให้งดการไต่สวนและให้เพิ่มเงื่อนไข ศาลจึงไม่ได้มีการเพิกถอนการประกันตัวและมีการเพิ่มเงื่อนไขว่าห้ามเข้าร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ส่วนกรณีของนายสมยศนั้น เดิมพนักงานสอบสวนของ สน.ชนะสงคราม มายื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวนายสมยศ โดยอ้างว่าได้กระทำผิดเงื่อนไขของศาล คือกระทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ซึ่งทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านไปหลายประเด็น และได้ทำการไต่สวน ซึ่งศาลเห็นว่ากิจกรรมที่ทำไม่ได้มีลักษณะที่น่าจะทำให้สถาบันฯ เสื่อมเสีย จึงไม่เพิกถอนการประกันตัวแต่ได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มคือห้ามชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube