fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก”ไบรท์ ชินวัตร”4เดือนคดีหมิ่นศาล

Featured Image
ศาลสั่งจำคุก “ไบรท์ ชินวัตร” แกนนำกลุ่มราษฎรนนทบุรี 4 เดือนไม่รอลงอาญาคดีหมิ่นศาล – ทนายยื่นขอประกันตัว

ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล ที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหาว่า นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ แกนนำกลุ่มราษฎรนนทบุรี จำเลยที่ 10 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กับพวกรวม 22 คน เป็นจำเลย กรณีชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแห่ง มาตรา 31(1) , 33 ประกอบประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความอาญา มาตรา 15

กรณีสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา นายชินวัตร ผู้ถูกกล่าวในคดีนี้ ได้ร่วมชุมนุมและกล่าวถ้อยคำปราศรัยด่าว่าศาลอย่างรุนแรง ที่ด้านหน้าบันไดอาคารศาลอาญา และประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล และกระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอาญา ว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาล

โดยในช่วงเช้าวันนี้นายชินวัตร เดินทางมาศาลเพื่อเบิกความไต่สวน พร้อมทนายความ ในทางไต่สวนนายชินวัตร รับว่าได้เข้าร่วมชุมนุมจริง และกล่าวคำปราศรัยจริง ภายหลังไต่สวนพยาน 2 ปาก และผู้ถูกกล่าวหาเสร็จแล้วศาลจึงนัดฟังคำสั่งในช่วงบ่ายวันนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่นายชินวัตร มาร่วมชุมนุมและกล่าวปราศรัยดังกล่าว เป็นถ้อยคำที่ใส่ความอย่างไม่เป็นความจริง เพื่อให้ผู้พิพากษาปฏิบัติตามความต้องการของตนเอง ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย และก้าวร้าวอย่างรุนแรง ถึงขนาดที่สามารถจะดำเนินคดีเป็นความผิดได้ จึงเป็นการกระทำโดยไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมาย เป็นความผิดฐานละเมิดอาจศาล พิพากษาจำคุกนายชินวัตร เป็นเวลา 4 เดือนไม่รอลงอาญา

โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันในคดีละเมิดอำนาจศาลในระหว่างอุทธรณ์เป็นเงินสด1หมื่นบาท ส่วนคดีเพิกถอนประกัน ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาล นั้นยังไม่ได้ผิดเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เพราะไม่ได้เป็นการรบกวนกระบวนพิจารณาคดี จึงไม่มีเหตุเพียงพอที่จะถอนประกันแต่ศาลได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่ม 1 ข้อ คือห้ามนายชินวัตร เข้าร่วมการชุมนุมที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube