fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ยื่นฝากขัง”สมยศ-ม็อบรีเด็ม”หมิ่นศาล

Featured Image
ตร.พหลโยธิน ยื่นฝากขัง “สมยศ กับผู้ชุมนุม ม็อบรีเด็ม ” 14 ราย ประท้วงปล่อยแกนนำคณะราษฎรหน้าศาลอาญา ผิดฐานดูหมิ่นศาล-ก่อความวุ่นวาย ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต

 

พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ จูสกูลวิจิตร์ พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาประท้วงก่อความวุ่นวาย บริเวณหน้าศาลอาญา รวม 2 สำนวน สำนวนแรก คดี ฝ.547/2564 ผู้ต้องหา 13 คน ประกอบด้วย นายศุภกิจ บุญมหิทานนท์ อายุ 19 ปี , นายวีรภาพ วงษ์สมาน อาย18 ปี , นายปรณัท น้อยนงค์เยาว์ อายุ 25 ปี , นายพัชรวัฒน์ โกมลประเสริฐกุล อายุ18 ปี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ อายุ22 ปี , ว่าที่ รต.อิทธิกร ทรัพย์แฉ่ง อายุ 21 ปี , น.ส.ปรัชญา สานจิตสัมพันธ์ อายุ 24 ปี ,น.ส.สุทธิตา รัตนวงศ์ อายุ 23 ปี , นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง อายุ 22 ปี ,นายศรัณย์อนุรักษ์ปราการ อายุ 21 ปี ,นายชาติชาย แกดำอายุ 37 ปี , นายชนกันต์ เคืองไม่หาย อายุ 19 ปี และนายยงยุทธ ฮังนนท์ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาที่ 1-13

 

ส่วนสำนวนที่สอง คดี ฝ.548/2564 ยื่นฝากขัง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 59 ปี แนวร่วมม็อบคณะราษฎร ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ 732/2564 ลงวันที่ 11 พ.ค.2564 ในความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณา, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยผู้กระทำผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธและเมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไปแต่ผู้กระทำไม่เลิกมั่วสุม, ร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่แออัดเกินกว่า 20 คนโดยไม่ได้รับอนุญาตในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพทยระบาดและอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคติดต่อ ,

ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มาฝากขังที่ศาลอาญาครั้งแรก ระบุพฤติการณ์ สรุปว่า ก่อนเกิดเหตุ อัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้ยื่นฟ้อง นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ต่อศาลอาญาในความผิดฐาน“ หมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินีรัชทายาทกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนฯ เป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะฯ และศาลได้ออกหมายขังนายพริษฐ์ ไว้ในระหว่างพิจารณาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ฝากขัง สมยศ ม็อบรีเด็ม 2

หลังจากนั้นนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์มารดาของจำเลย ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ อยู่หลายครั้งซึ่งศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ต่อมาเมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 นางสุรีย์รัตน์ฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ฯอีกครั้ง ซึ่งในวันดังกล่าวปรากฏว่าได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 200 คนเข้ามารวมตัวชุมนุมมั่วสุมกัน ที่บริเวณหน้ามุขตรงบันไดทางขึ้นอาคารศาลอาญา โดยมีนายสมยศ ผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำปราศรัย โดยใช้เครื่องขยายเสียง

ซึ่งเนื้อหาสำคัญในคำปราศรัย เป็นการตำหนิการทำหน้าที่ของศาลที่ใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ และมีการปลุกเร้าให้กลุ่มผู้ชุมนุมเห็นพ้องกับเนื้อหาที่ปราศรัยรวมถึงการแสดงความไม่พอใจในการทำหน้าที่ของศาลโดยมีการโห่ร้องด่าทอ แสดงอาการไม่พอใจ และตะโกนให้ศาลต้องมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์กับพวก ซึ่งเป็นจำเลยในคดีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีการยื่นขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการจนเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปควบคุมสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเนื้อหาที่กลุ่มมวลชนได้กล่าวปราศรัยนั้น มีถ้อยคำบางคำที่เป็นการหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว และเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นภายในบริเวณที่ทำการของศาล

ซึ่งมีข้อกำหนดของศาลเพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล คือไม่ให้ประพฤติตนใช้คำพูดหรือกริยาในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยส่งเสียงดัง ปรากฏว่าระหว่างที่มีการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปประกาศข้อกำหนดดังกล่าวข้างต้นให้กลุ่มผู้ที่ชุมนุมได้ทราบและให้เลิกชุมนุมแล้วแต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ปฏิบัติตาม แต่อย่างใดอีกทั้งยังปรากฏว่าในการชุมนุมดังกล่าวได้มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กทางเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดหมายวันและเวลามวลชนมาพบกัน ที่บริเวณศาลอาญาหลังจากการชุมนุมเรียกร้องในวันดังกล่าวได้ยุติไปแล้ว และเห็นว่าการชุมนุมกดดันไม่เป็นผลกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้มีการนัดหมายเพื่อมาชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง

ม็อบรีเด็ม โดน6ข้อหาสาดสีป้ายศาลอาญา

ซึ่งนอกจากเพจของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุมแล้ว ก็ยังมีกลุ่มเยาวชนปลดแอกมาร่วมชุมนุมด้วยโดยพบว่ามีการโพสต์ข้อความในเพจเยาวชนปลดแอก (Free Youth) เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 นัดหมายให้เดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อกดดันศาลในการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยกับพวกที่บริเวณหน้าศาลอาญาในวันที่ 2 พ.ค. 2564 ต่อมาเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2564 เวลา 12.00-22.00น. ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาที่ 1-13 ปรากฎ เข้ามารวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญาและมีการทำกิจกรรมนำภาพถ่ายของผู้พิพากษา ซึ่งทำหน้าที่ในการพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว มาปิดไว้ที่บริเวณป้ายชื่อหน้าศาล

จากนั้นได้มีการนำสีและของเหลวสีแดงมาเทราดที่ป้ายชื่อของศาล และที่ภาพของผู้พิพากษา อีกทั้งยังได้มีการยิงหนังสติ๊กขว้างปาไข่ มะเขือเทศ ขยะ ก้อนหินและสิ่งของต่างๆเข้ามาในบริเวณศาล พร้อมทั้งตะโกนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวจำเลย เปิดเครื่องขยายเสียงซึ่งมีถ้อยคำกล่าวหาผู้พิพากษาผู้ทำหน้าที่ที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าเป็นฆาตกรพร้อมทั้งนำข้อมูลส่วนตัวของผู้พิพากษาเช่นบุคคลในครอบครัวถิ่นที่อยู่มาเปิดเผยและประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบ

ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่ 1-13 และนายสมยศ ตามหมายจับศาลอาญาที่ที่ 732-745/2564 ลงวันที่ 11 พ.ค2564 ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดได้เข้ามามอบตัวเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 พ.ค. 2564
เหตุเกิดที่บริเวณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกแขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่ 1-13 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

การกระทำของผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 198,215,216 ประกอบมาตรา 83 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา9, 18 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 34 ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 25 ลงวันที่ 25 เม.ย. 2564 พระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงพ.ศ. 2493 มาตรา4,9พนักงานสอบสวนยังต้องสอบพยานอีก 10 ปาก , รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาที่1 – 13 มาประกอบสำนวนการสอบสวน

จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหาที่1-13 มีกำหนด 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 – 25 พ.ค.2564 ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาทั้ง 13 ราย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงหากผู้ต้องหาที่ 1-13ได้รับการปล่อยชั่วคราว เกรงว่าจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาทั้งหมดแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ต่อมาผู้ต้องหาพร้อมทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube