fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลนัดไต่สวนประกัน”เพนกวิน แอมมี่ ไมค์”

Featured Image
ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว “เพนกวิน-ไมค์-แอมมี่” แกนนำม็อบราษฎร ขณะมารดาและทนายมาศาล จนท.วางมาตรการคุมเข้ม

ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว แกนนำม็อบราษฎร นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน จำเลยที่ 1 นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 และ นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก จำเลยที่ 6 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 (ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ปักหมุดสนามหลวง)

โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางศาลหรือราชทัณฑ์ ว่าเช้าวันนี้ได้มีการเบิกตัวจำเลยทั้ง 3 มา เบื้องต้น จากข้อมูลทั้ง 3 คนไม่มีอาการเจ็บป่วยใด ๆ ที่จะเป็นเหตุผลให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ เพราะที่ผ่านมาราชทัณฑ์ก็สามารถย้ายตัวเพนกวินจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวต่อในราชทัณฑ์ได้โดยไม่มีปัญหา ในเบื้องต้นทนายความและครอบครัวยังไม่มีโอกาสได้พูดคุย กับจำเลยทั้ง 3 คนโดยตรง มีเพียงการสอบถามผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับทางโรงพยาบาลซึ่งผลเป็นลบทั้งสามคน ยังไม่มีใครติดเชื้อส่วนอาการของนายอานนท์ นำภา ที่รักษาตัวจากการป่วย โควิด-19 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทางทนายความก็ยังไม่ได้คุยกับ นายอานนท์โดยตรงแต่ทางโรงพยาบาลแจ้งมาว่าอาการป่วยดีขึ้นมาก สำหรับเงื่อนไขการประกันตัวคาดว่า ทั้งเพนกวิน แอมมี่และไมค์ จะได้รับเงื่อนไขเดียวกันกับไผ่ สมยศและรุ้ง ไม่น่าจะผิดไปจากนี้หรือมีอะไรเพิ่มเติม

ด้าน นางสุรีย์รัตน์  ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน มีการแสดงความคิดเห็นสอดคล้องกับของทนายคือ วันนี้ศาลไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นให้มีการเลื่อนการไต่สวนแล้ว สำหรับแม่ได้พูดคุยกับเพนกวินครั้งล่าสุดเมื่อตอนที่เพนกวินรักษาตัวที่รพ.ราชทัณฑ์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ประมาณ 10 นาที โดยมีการพูดคุยเรื่องสุขภาพทั่วไป ซึ่งเพนกวิน ได้ถามกับแม่ว่าทำไมศาลถึงมีการเลื่อนนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งแม่ตอบไปว่าเพราะปัญหาของสุขภาพ และการตรวจคัดกรองโควิด-19 ซึ่งเพนกวินก็ยังยืนยันว่าจะอดอาหารต่อไป

นอกจากนี้ ยังระบุว่า การยื่นขอประกันทุกครั้ง ตนเองก็มีความหวังทุกครั้งแม้ว่าจะมีเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะต้องเลื่อนการไต่สวน หรือจะไม่ปล่อยตัวเด็ก

สำหรับ บรรยากาศพื้นที่ศาลอาญา ได้ปิดประตูทางเข้าออก ให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการเข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่งแทน มีการวางกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ พร้อมแนวแผงเหล็กกั้นอาณาเขต ตั้งจุดคัดกรองอนุญาตเฉพาะประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ศาล คู่ความในคดีต่าง ๆ และสื่อมวลชน เข้ามาด้านใน นอกจากนี้ ยังมีการวางรั้วลวดหนามภายในกำแพง พร้อมทั้งนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือรถจีโน่ มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย เพื่อเตรียมรับมือกรณีผู้ชุมนุมเครือข่ายกลุ่มราษฎรจะเดินทางมาชุมนุมหน้าศาลอาญาติดตามคดีวันนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube