fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ พังงาสยบดราม่ารื้อถอนเรือนโบราณในวัด

Featured Image
ผู้ว่าฯ พังงาสยบดราม่ารื้อถอนเรือนโบราณในวัดประชุมโยธี ยันไม่มีการรื้อถอนพร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติศาสตร์

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์ที่ ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้โพสต์ภาพเรือนโบราณอายุกว่า100 ปี ที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่วัดประชุมโยธี พระอารามหลวง บอกว่าวัดประชุมโยธีจะทำการรื้อถอนเพื่อสร้างเสนาสนะอื่นๆ จนกลายเป็นประเด็นดราม่า และร่วมกันแสดงความเห็นคัดค้านการรื้อถอน

 

ซึ่งทางพระเทพปัญญาโมลี เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี พระอารามหลวงได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ยังไม่ได้มีการรื้อถอนแต่อย่างใด เพียงแค่ทางวัดได้ทำพิธีสวดถอนพื้นที่เท่านั้น เพราะในพื้นที่ที่ที่วัดซื้อมานั้น ในอดีตอาจจะมีอุโบสถเก่าหรือเจดีย์เก่าอยู่ จึงได้ทำพิธีสวดถอน ซึ่งบ้านหลังนี้ก็อยู่ในพื้นที่นี้ด้วย จนมีคนนำไปแปลว่าทางวัดจะทำการรื้อถอนเรือนหลังนี้ หากคนใดจะเข้ามาช่วยบูรณะซ่อมแซมทางวัดก็ไม่ขัดข้อง

 

ล่าสุดนำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นส.อุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับชี้แจงว่า ขณะนี้เรือนโบราณหลังนี้ยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนโบราณสถาน และทางวัดประชุมโยธีก็ยังไม่มีการรื้อถอนเรือนโบราณหลังนี้แต่อย่างใด

 

โดยทางจังหวัดพังงาได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งที่ประกอบด้วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบค้นข้อมูลทางวิชาการ ข้อเท็จจริงทางประวัติของบ้านโบราณหลังนี้ ทำการตรวจพิสูจน์ทางการก่อสร้างลักษณะแบบนี้จะมีอายุเท่าไหร่ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างไร และที่สำคัญต้องตรวจสอบว่าเป็นเรือนของเจ้าจอมยี่สุ่นจริงหรือไม่

 

แล้วถ้าไม่ใช่หรือใช่ก็เดี๋ยวค่อยว่ากันตามแนวทางของกรมศิลปากรว่าควรจะอนุรักษ์อย่างไร ซึ่งการอนุรักษ์นั้น ต้องพูดถึงเรื่องคุณค่าและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ แล้วเกิดประโยชน์กับพื้นที่เกิดประโยชน์กับเยาวชนรุ่นหลังอย่างไร ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในเชิงสร้างสรรค์ เพราะว่าบ้านเมืองเราทุกคนก็รัก แน่นอนที่สุดถ้าอาคารใดเป็นอาคารเก่าทรงคุณค่าสามารถบูรณะปฏิสังขรณ์ได้แล้วมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เราก็ควรช่วยกันรักษาไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube