fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ภูมิใจไทยเคลมผลงานปลดล็อคกัญชา

Featured Image
“ศุภชัย” นำ ส.ส.ภูมิใจไทยยืนยันทำตามสัญญาปลดล็อค “กัญชา”ตามที่หาเสียงไว้ หวังสภาเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

 

 

 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมแถลงข่าว ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยระบุว่า วันนี้วันสุดท้ายร่างประกาศ 8 มิถุนายน 2565 ที่ “กัญชา กัญชง” จะเป็นยาเสพติดประเภท 5 จะเป็นวันสุดท้ายที่เป็นยาเสพติด ตามร่างประกาศ พร้อมย้ำพรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญาในนโยบายกัญชาเสรีตามป้ายหาเสียงที่สัญญาไว้กับประชาชนเมื่อ 2562 ยืนยันจะทำให้กัญชาเป็นประโยชน์มากที่สุด และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

 

โดยเฉพาะวันนี้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยจะเข้าสู่การพิจารณาวาระแรก หลังจากการปลดล็อคกัญชาแล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้ และจำเป็นเปิดโอกาสนำกัญชา กัญชงมาใช้ทางการแพทย์ การวิจัยอุตสาหกรรม และอาจจำเป็นต้องมีข้อจำกัดในบางประการที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเข้ามาดูแลสุขภาพป้องกันบำบัดรักษาโรค การศึกษาวิจัย และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้ามาดูแลสุขภาพ

 

โดยใช้กัญชากันชงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้ผลิต-ขาย-นำเข้า-ส่งออก -ส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมถึงการคุ้มครองให้มีการใช้เหมาะสมจึงจำเป็นมีกฎหมายอีก 1 ฉบับ ซึ่งประเทศไทยเป็น ประเทศเดียวในเอเชียที่มีการปลดล็อคกัญชา ชี้เรื่องนี้ไม่ได้ง่ายเจออุปสรรคแต่ผ่านได้ด้วยความร่วมมือประชาชน

 

ขณะเดียวกัน นายศุภชัย ยังชี้แจงเรื่องของข้อกำหนดค่าธรรมเนียมขอใบอนุญาตในการปลูกสูงสุด 50,000 บาท ว่า ตามหลักปฏิบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสามารถพิจารณาออกใบอนุญาตในราคา 500 บาทก็ได้แต่ไม่เกิน 50,000 บาท เพราะกฎหมายกำหนดห้ามออกค่าทำเนียมเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในท้ายพระราชบัญญัติ และกฎหมายได้กำหนดความคุ้มครองไม่ให้จัดจำหน่ายแก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หรือสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร พร้อมยืนยันว่าจะไม่เกิดหลุมดำหลังจากที่ปลดล็อคกัญชากันชงในวันที่ 9 มิถุนายน ตามที่มีบางฝ่ายแสดงความกังวล

 

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่ง 667/ 2565 ตั้งคณะกรรมการสื่อสารการใช้กัญชาในการสร้างความเข้าใจสำหรับการใช้กัญชาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน ที่จะต้องมีหลักเกณฑ์ปฏิบัติ

 

อย่างไรก็ตาม ในการเสนอร่างกฎหมายวันนี้ หวังสภาผู้แทนราษฎรจะรับร่างกฏหมายและตั้งกรรมาธิการ พร้อมย้ำกฎหมายฉบับดังกล่าว ไม่ได้เป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นกฎหมายของประชาชน ซึ่งมีเนื้อหาสาระจำนวน 45 มาตรา และชี้ว่าวันนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ 8 มิถุนายน 2565 เพราะว่าจะเป็นวันสุดท้ายที่กัญชาจะเป็นยาเสพติดในประเทศไทย ยืนยันเจตนาเป้าหมายที่ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube