fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.หั่นราคาเคมีเกษตร 56 ชนิด 2.3 แสนลิตร

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ จับมือ 3 สมาคม หั่นราคาเคมีเกษตร 56 ชนิด 2.3 แสนลิตร มากสุด 35% ถึงกพ. 65 ลดภาระ 30 ลบ.

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางกรมการค้าภายใน ได้หารือร่วมกับ 3 สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับเคมีเกษตร ประกอบด้วย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร,สมาคมอารักขาพืชไทยและสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ลดราคาเคมีภัณฑ์ทางการเกษตรให้กับเกษตรกร จำนวนกว่า 2.35 แสนลิตร ซึ่งเป็นเคมีเกษตร 56 สาร 74 รายการ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ยาปราบศัตรูพืช ยากำจัดโรคพืช และยากำจัดแมลง ใน 22 บริษัท จาก 3 สมาคม โดยจะลดราคาจำหน่าย ร้อยละ 20-35 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สามารถลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้ 30 ล้านบาท

ซึ่งการลดราคาในครั้งนี้ ครอบคลุมเคมีเกษตรที่เกษตรกรจะใช้ในพืชหลักทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลังและพืชไร่พืชสวนและไม้ผลต่างๆ แต่ยังคงถือเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้นซึ่งในระยะยาวจะมีการหารือทำให้กลไกต่างๆ ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามสถานการณ์เคมีเกษตรเวลานี้ ราคาในท้องตลาดสูงขึ้นประมาณร้อยละ 30-40 ส่วนหนึ่งเกิดจากการนำเข้าจากต่างประเทศลดลง เนื่องจากมีการจำกัดปริมาณการใช้และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้ราคาเคมีเกษตรนำเข้าสูงขึ้น โดยปริมาณ 2.35 แสนลิตร คิดเป็นประมาณร้อยละ 1-2 ของการใช้สารเคมีที่เกิดขึ้นในประเทศ แต่เชื่อว่าจะสามารถเป็น กลไกในการสะท้อนราคาจำหน่ายเคมีเกษตรอื่นๆในท้องตลาดให้มีราคาลดลงได้

โดยเกษตรกรที่ต้องการใช้สารเคมีเกษตรสามารถแจ้งความจำนงและซื้อผ่านสหกรณ์การเกษตร รวมถึงเครือข่าย สหกรณ์ทั้งหมดได้ มั่นใจว่าเกษตรกรจะสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าวได้อย่างเต็มที่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube