fbpx
Home
|
ข่าว

หนูชัด – ลุงไม่ชัด

การแสดง “ความชัดเจน”ทางการเมืองระหว่าง “ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ” ที่ปรากฏใน สมการการเมือง ที่ “พรรคใหญ่”จะได้เปรียบ “พรรคเล็ก-พรรคจิ๋ว”ที่แทบจะสูญพันธุ์ กับ สูตรเลือกตั้งบัตร2ใบหาร100

 

 

 

โดยเฉพาะ “พรรคใหม่”ที่กำลัง“ปั้นแบรนด์”ที่พากันดิ้นหนีตายรวมพรรคจนกลายเป็น “ปัญหาเลือดไหลออก”ในจังหวะพลังดูดระบาดทั้งจาก“พรรคน้อง-พรรคพี่”และ “พรรคหนู” “ภูมิใจไทย”(ภท.) โดยเฉพาะ อย่างที่เห็นบทบาทชัดเจนของ “ว่าที่นายกฯหนู” ที่แม้ยังเป็น “พรรคร่วมรัฐบาล”อยู่อันเดอร์ “ศูนย์อำนาจ3ป.” “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก”ในรัฐบาลภาคต่อ คสช. แต่ก็ประกาศความชัดเจน

 

 

มาต่อเนื่องเมื่อมีความชัดเจนของกติกาเลือกตั้ง ทั้งการพร้อมเป็น “นายกฯ”ที่ไม่ใช่เป็น “ทายาท”หรือรอ “ครึ่ง2”จากใคร แม้กระทั่งการโชว์ “พลังดูด”ให้เห็นข่มขวัญคู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่หมายรวมถึง“พรรคพี่น้อง2ป.”อย่าง “รวมไทยสร้างชาติ”รทสช.ของ “ลุงตู่”หรือ “พลังประชารัฐ”พปชร.ของ “ลุงป้อม” กับปรากฎการณ์ 34ส.ส.จาก9 พรรคการเมือง ที่ไหลเข้าพรรค ในวันเปิดที่ทำการพรรครีโนเวตใหม่ หลังจากมีภาพการลาออกจากส.ส.ของ 31ส.ส.ก่อนหน้า

 

 

ที่ความชัดเจนของ “เสี่ยหนู” ในห้วงตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จนถึงสัปดาห์นี้ ถูกเปรียบเทียบ กับ “ลุงตู่” กับ “พรรค รทสช.” ที่ “พยายามจะชัดเจน”ผ่านอาการ “บอกใบ้เป็นนัยยะ”หลายครั้งว่า “ไป รทสช.แน่” แบบไม่พูดตรงๆ แม้นักข่าวพยายามแซะถามหลายครั้ง จนครั้งหลังที่กลับมาจากเบลเยี่ยม ก็ยังไม่พูดตรงๆ เพียงย้อนถามนักข่าวว่าที่ทำอยู่ยังไม่ชัดเจนอีกหรือ

 

 

ที่แม้จะมีเหตุการณ์ “ตัวช่วย”เข้ามาบิ๊ว อย่างที่มีการเตรียมตั้ง “บิ๊กตุ๋ย”“พีรพันธ์สาลีรัฐวิภาค”หัวหน้าพรรค รทสช.มาเป็น “เลขานายกฯ”หรือทางการเมืองเรียก “นายกฯน้อย”ที่จะทำการแทนหรือประสานงานให้นายกฯทั้งการบ้านและการเมือง แทน “ดิษทัต” โดยจะมีการนำเข้าครม.พรุ่งนี้(20ธ.ค.)หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการตั้ง“ไตรรงค์”มาเป็นที่ “ปรึกษา”ปรับครม.ตั้ง “รมต.แด๊ก” “ธนกร”ที่ได้ทั้งบุ๋นและบู๊มาคุมสื่อรัฐ พูดและบางครั้งลงพื้นที่และคุมส.ส.ใต้ที่จะย้ายมา รทสช.แทน “ลุงตู่” ไม่นับรวมกับข่าวที่ว่า40ส.ส.จากหลายพรรค ที่จะมา รทสช.มีการเจอ “ลุงตู่”ตัวเป็นๆที่ ห้องอาหารแห่งหนึ่ง แถวซอยอารีย์ ใกล้ที่การพรรค รทสช.

 

 

ที่ข้างต้น ถูกขยายความว่า “คือความชัดเจน”ที่ “ลุงตู่”หมายรวม ในการร่วมงานกับ รทสช.แน่ โดยถูกวิเคราะห์ว่า เพราะเหตุ“ลุงตู่”พูดไม่ได้เต็มปาก ว่า รทสช.เป็น “พรรคลุงตู่”อย่างที่ “แรมโบ้อีสาน”เคยบอกก่อน “บิ๊กตุ๋ย”“พีรพันธ์”และทีมงาน กปปส.จะเข้ามาทำพรรค เพราะยังอยู่ “ลุงตู่”ยังอยู่ในบท “นายกฯ”เกรงจะเป็นปัญหาทางกฎหมาย จนยิ่งเนิ่นนาน พรรคยิ่งเงียบไม่มีการขยับ ก็ยิ่งทำให้มีการวิเคราะห์ถึง“ความกังวล”ของ “ลุงตู่”จนถูกมองถึงความลังเลจนกลายเป็น “ดึงเช็ง” และทำท่าจะเกิด“การเท รทสช.”ในนาทีสุดท้ายแบบหล่อๆ “ผมพอแล้ว”แบบ “ป๋าเปรม”ได้ จากปม “2 ด่านหิน” ที่รทสช.ต้องฝ่า คือ

 

1.จำนวนส.ส.25 คน หรือ 5 % เพื่อเสนอแคนดิเดตนายกฯ และ 2.การจะเป็น ที่1 ในกลุ่มตั้งรัฐบาลที่ต้องวัดน้ำหนัก กับ “พรรคหนู”และ “พรรคพี่”ที่เด่นชัดทั้ง “เสี่ยหนู”และ “พี่ใหญ่ป้อม”ว่าจะเป็น“แคนดิเดตนายกฯ” ดังเช่นการแสดงออกการพร้อมเป็น“นายกฯหนู”ที่ย้อนถามสื่อวันนี้(19ธ.ค.)ว่า “ยังไม่ชัดอีกหรือ ชัดมา 5 ปีแล้ว หนึ่งเดียวคนนี้แหละ หนึ่งเดียวด้วยนะ ไม่มี 3 คน ถ้าจะไม่ให้9oเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคจากตน หากใครยังไม่รู้เรื่องแปลว่าไม่ได้ติดตามข่าว ไม่ใช่คอการเมืองแล้วอย่างนั้น ในขณะที่ “ว่าที่นายกป้อม”ก็ชัด กับการเปิดหน้า“ผู้กองนัส”ว่าอยู่ “ทีมป้อม” หลังออกมาย้ำมากกว่า 2 รอบ ว่า “ลุงตู่”ไปแล้ว และไม่เคยเกี่ยวอะไรกับ พปชร.อย่างที่ “ลุงตู่”เองวันนี้(19ธ.ค.)ก็ออกมาบอกว่าสถานะอนาคตการเมืองตนเองเหมือนที่ “บิ๊กป้อม”พูดไปแล้ว

 

 

เรียกว่าเป็นการแสดง“ความชัดเจน”คนละภาษา ระหว่าง “หัวหน้าหนู”ที่พร้อมเป็น “พรรคใหญ่120”ระดม400เขตเลือกตั้ง ชิงบทนำ “พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม”แข่งกับ “ขั้วฝ่ายค้านเพื่อไทย”ที่ประกาศ “แลนด์สไลด์”ในขณะที่ “พรรคลุงตู่” มีการวิเคราะห์ หัวหน้าพรรค“บิ๊กตุ๋ย”ที่ “ลุงตู่”พยายามแสดงความชัดกับการตั้งเป็น “นายกฯน้อย”เดินงานการบ้าน และ การเมืองให้ที่มาทรง “พิมพ์นิยม”แบบ “แข็งตัว”ไม่ยืดหยุ่น ในคอนเซ็ปต์ “คนดี”ไม่เกลือกกลั้ว “นักการเมือง”เช่นเดียวกับ “ลุงตู่”ที่เคยมีปัญหากับ นักการเมืองกลุ่มต่างๆใน พปชร.มาแล้วตลอด4 ปีที่ผ่านมา แม้ “ลุงป้อม”จะเป็น “ตัวกลางประสานให้” ว่า อาจเสียมากกว่าได้ ในจังหวะ “พลังดูด”ตลบอบอวล ก่อนการเลือกตั้ง ที่ยิ่งกลายไป “ตอกย้ำ”กับ “ความไม่ชัดเจน”ในจังหวะการเดินหน้าของ “พรรค รทสช.”รวมถึง “ลุงตู่”เอง.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube