fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“เขื่อนอุบลรัตน์” น้ำเกินความจุอ่างทะลุ 103% แล้ว

Featured Image
เขื่อนอุบลรัตน์ระดับน้ำเกินความจุอ่างทะลุ 103 % แล้ว แต่คงการระบายน้ำอยู่ที่วันละ 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อไป

 

 

ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายพงศกร เรืองมนตรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(เขื่อนอุบลรัตน์) เปิดเผย ว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์เก็บกักน้ำที่ปริมาณ2515.89 ล้าน ลบ.ม. แต่เขื่อนฯมีความจุเพียง 2,504 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้น้ำในเขื่อนจึงเกินความจุของอ่างแล้ว หรือ 103% ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์นั้น จะมีปริมาณมาก หรือน้อยก็ต้องรายงานให้ทุกจังหวัดทราบ รวมถึงรายงานให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดที่อยู่เหนือเขื่อนฯหรือด้านล่างเขื่อนฯ ได้ทราบมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการลุ่มน้ำชีว่า

 

หากปริทาณน้ำในเขื่อนสูงเกินกว่าความจุของอ่าง เขื่อนจะทำการระบายน้ำที่วันละ 35 ล้าน ลบ.ม. เพราะเขื่อนรับน้ำจากปริมาณน้ำไหลหลากจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำและพายุโนรู ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 130 ล้าน ลบ.ม.จึงจำเป็นต้องระบายวันละ 35 ล้าน ลบ.ม.ในวันที่ 3 ต.ค.เป็นวันแรก โดยจะระบายติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์”เขื่อนฯยังมีการคาดการณ์ว่า หากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 183 เมตรในระดับทะเลปานกลาง ก็จะเพิ่มการระบายน้ำเป็นขั้นบันได เพิ่มขึ้นอีกวันละ 3 ล้านลบ.ม.ซึ่งอาจจะต้องระบายถึง 54 ล้าน ลบ.ม. เพราะปริมาณน้ำที่ไหลเข้าในเขื่อนมีปริมาณมากถึงวันละเป็น100ล้านลบ.ม. แต่การระบายออกมีปริมาณที่น้อยกว่า จึงมีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่เหนือเขื่อน และอยู่ท้ายเขื่อน ให้มีการตั้งตัวรับกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแจ้งมาอย่างต่อเนื่อง”

 

“ขณะเดียวกันเขื่อนฯก็ต้องเฝ้าระวังให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนให้น้อยที่สุด ทั้งในพื้นที่ อ.โนนสังข์และ อ.ศรีบุญเรืองของจ.หนองบัวลำภูและอ.อุบลรัตน์ อ.หนองเรือ อ.ภูเวียง อ.หนองนาคำ จ.ขอนแก่น ที่จะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในเขื่อนฯเพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังมีความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้คันดินที่กั้นเขื่อนอุบลรัตน์ ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูไม่ให้ได้รับผลกระทบอีก เขื่อนฯจึงจำเป็นต้องระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบโดยรวมทั้งหมด”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube