fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” การันตี นายกฯ ให้ความสำคัญแจงต่างประเทศ

Featured Image
“ดอน” การันตี นายกฯ ให้ความสำคัญเตรียมข้อมูลแจงเวทีต่างประเทศทุกครั้ง ชี้เป็นคนรักการอ่าน

 

 

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกระแสโซเซียลที่ชอบวิจารณ์ นายกรัฐมนตรี ก้มหน้าก้มตาอ่านสคริปต์ในเวทีต่างประเทศ ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นคนรักการอ่าน จึงสามารถที่จะเล่าเรื่องทุกอย่างประติดประต่อได้ และการใช้ภาษาไทยก็เป็นเรื่องปกติ เพราะผู้นำทุกประเทศก็ใช้ภาษาตนเอง นอกเหนือจาก เป็นเจ้าของภาษาเอง ดังนั้นส่วนตัวจึงอยากจะบอกในเรื่องนี้ เพราะเห็นมากับตาจึงได้รับรู้ เนื่องจากได้ทำงานร่วมกันในการเตรียมพร้อมมูลในการคุยกับผู้นำต่างประเทศ

 

นายดอน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เอเชีย- แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางการสู้รบระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเคลน ว่า สำหรับไทย ยังคงเดินหน้าจัดการประชุม อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเวลานั้น จะมีการประชุมผู้นำอาเซียนและที่เกี่ยวข้อง วันที่ 11 – 13 พ.ย. การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (G20) วันที่ 15-16 พ.ย.

 

และการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) วันที่ 18 – 19 พ.ย.2565ซึ่งทั้ง 3 ประเทศ ก็จะมีการพูดคุยกัน และเตรียมการประชุมไว้ เนื่องจากทั้ง 3 ประชุมจะเชื่อมโยงกัน ดังนั้น เวลาที่ผู้นำ เดินทางร่วมประชุมก็จะมีเหตุผลที่จะต้องอยู่แต่ละการประชุมให้เสร็จสิ้น

 

ส่วนผู้นำสหรัฐฯและผู้นำประเทศอื่นๆจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ไทยหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่า ไทยได้เชิญทางวาจาไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่ มีการตอบสนองที่ดี แต่แน่นอนในเรื่องเหล่านี้ หากมีปัญหาอันใดที่เป็นปัญหาฉุกเฉินแต่ละประเทศก็เปลี่ยนแนวคิดได้ สำหรับ สหรัฐฯแล้วจะต้องเป็นเจ้าภาพการประชุม เอเปกครั้งต่อไปจากไทย ก็มีเหตุมีผลที่จะมารับช่วง การเป็นประธานต่อในเมืองไทย และอีกหลายเรื่องก็จะเชื่อมโยงต่อไปด้วย

 

ขณะเดียวกันการเตรียมการประชุมของไทยก็ต้องเตรียมข้อมูลในทุกแง่มุมให้ครบส่วนต้องปรับเปลี่ยนแก้ไข ทั้งนี้การเตรียมการของไทย ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ที่จะเป็นไปในระยะเวลาถัดไป ทั้งสถานการณ์ของโลก ภูมิภาค และประเทศนั้นๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube