กินหวานๆ แบบคนสุขภาพดี

รู้ไหมคะว่าน้ำตาลก็ให้พลังงานเช่นเดียวกับข้าว น้ำตาลเพียงช้อนเดียวก็ให้พลังงานถึง 48 แคลอรี่ แถมยังไม่มีวิตามิน กากใยอะไรที่ร่างกายต้องการ การกินน้ำตาลมากเกินไปจึงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ตามมา
ดังนั้นในชีวิตประจำวันของเรา จำเป็นจะต้องลดความหวานลง ลองดูนะคะ เพียงแค่ หยุดเติมน้ำตาล หรือค่อยๆ ลดปริมาณน้ำตาลลงทีละน้อย เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ลูกอม ขนมหวาน
อย่าหลงกับคำว่า “น้ำตาลเพื่อสุขภาพ” เช่น น้ำตาลทรายแดง ไม่ว่าจะน้ำตาลชนิดใดก็ล้วนให้พลังงานเท่ากัน
กินผลไม้แทนขนมหวาน ผลไม้จะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต แต่อย่างไรก็ตามควรระวังผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงด้วย เลี่ยงน้ำผลไม้ เพราะมีน้ำตาลมาก ลดพวกคาร์โบไฮเดรตแปรรูป เช่น ขนมปัง เบเกอรี่ พาสต้า
ของไร้มัน ใช่จะไม่อ้วน ยังมีน้ำตาลและแคลอรี่สูง การใช้สารให้ความหวานมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายมีความอยากน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตมากขึ้นแม้ความหวานจะช่วยทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น แต่ก็ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ จีงควรรับประทานให้พอดีจะดีที่สุดนะคะ

ข่าวน่าสนใจ

Close