fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตร.เตือนภัย ปลอม Google Play ดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

แนวโน้มการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพยังคงเพิ่มขึ้นยอย่าวต่อเนื่อง โดยโดยสถิติในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 9-15 กรกฎาคม 2566 มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์สูงถึง 4,270 คดี มีมูลค่าความเสียหายเกือบ 600 ล้านบาท

 

 

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท.พบว่าสถิติที่มีการหลอกให้โหลดแอปฯ ดูดเงินเพิ่มขึ้นกว่า 300 เคสต่อสัปดาห์ มูลค่าความเสียหายต่อวันประมาณ 7 ล้านบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงเตือนการให้กดโหลดแอปพลิเคชันจาก Google Play Store ที่คนร้ายเขียน Google Play ในเว็บไซต์ปลอมตบตา

 

 

โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงส่ง SMS แจ้งว่า เจ้าหน้าที่คำนวณค่า FT ไฟฟ้าผิด ทำให้เก็บค่า FT ไฟฟ้ามาเกินให้ติดต่อโดยให้กดลิ้งก์พร้อมหลอกให้โหลดแอปพลิเคชันการไฟฟ้านครหลวงปลอมที่ส่งลิ้งก์มาให้ทางไลน์ ซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะมีข้อความและสัญลักษณ์ด้านบนเป็น Google Play เพื่อให้เหมือนว่าเป็นการโหลดจาก Google Play แต่ความจริงเป็น Google Play ปลอม

 

 

จากนั้นจะหลอกให้กดโหลดแอปพลิเคชั่นควบคุมเครื่องโทรศัพท์ แล้วให้เหยื่อกรอกชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ ตั้งรหัสผ่าน 6 ตัว 2 ชุด ที่ไม่ซ้ำกัน กดยืนยันข้อมูล 3 จุดให้เป็นสีน้ำเงิน เพื่อยืนยันตัว จากนั้นหน้าจอจะเกิดข้อความค้าง ขึ้นข้อความว่า “อยู่ระหว่างโหลดข้อมูล”

 

 

โดยคนร้ายจะหลอกว่าให้โหลดข้อมูลไม่ต่ำกว่า 15% แล้วเงินจะเข้าบัญชี แต่ปรากฏว่าในระหว่างนั้นคนร้ายได้สุ่มนำรหัสที่เราใส่ไป หรือจากวันเดือนปีเกิดเรา หรือจากหมายเลขโทรศัพท์ไปทดลองเข้าแอปธนาคารในโทรศัพท์ โอนเงินออกจากบัญชีเหยื่อไป

 

 

สำหรับ จุดสังเกต Google Play ปลอม คือ ไลน์เป็นชื่อบัญชีส่วนบุคคล สามารถโทรหากันได้ ,เว็บไซต์ปลอม นามสกุลของโดเมนของ มักลงท้ายด้วย .cc รวมถึงไม่มีข้อมูลติดต่อของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และแอปฯ ในเครือ และเมื่อรู้ว่าตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพระหว่างโหลดแอปพลิเคชั่นแล้วหน้าจอโทรศัพท์ค้างสามารถรีบแก้ไขได้ด้วยการปิดสัญญาณ wifi ทันที

 

 

หรือรีบถอดซิมการ์ดโทรศัพท์ออก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รู้เท่าทัน รูปแบบกลโกงของคนร้ายที่ได้พัฒนาวิธีการหลอกลวง โดยการส่ง sms พร้อมแนบลิ้งก์ควบคุมเครื่องโทรศัพท์มาด้วย และมีวิธีการป้องกันง่ายๆ คือ ไม่เปิดอ่านหรือ กดลิ้งก์ใน sms แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube