fbpx
Home
|
ข่าว

“สุดารัตน์” รับข้อเสนอปธพ.10หนุนเขตปลอดอาวุธ-ลดรุนแรง

Featured Image
“สุดารัตน์” รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ-ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล เพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และนางสาวสุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย ร่วมหารือกับคณะนักศึกษา หลักสูตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ (ปธพ. รุ่นที่ 10) สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับแพทยสภา ในประเด็น “ความรุนแรงในสถานพยาบาล” โดยมุ่งแก้สาเหตุความรุนแรง การบังคับใช้กฎหมาย และการรณรงค์

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า “โรงพยาบาลต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ดิฉันยืนยันว่าจะร่วมผลักดันเพื่อลดความรุนแรงในสถานพยาบาล ซึ่งต้องแก้ทั้งในโรงพยาบาลและการรณรงค์ สร้างการรับรู้ ปลุกจิตสำนึกของประชาชน ระบบการเยียวยาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเป็นธรรม ต้องใช้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดภาระบุคลากร”

 

ผศ.พญ. จริณรัตน์ (ปธพ.10) กล่าวว่า “ปัญหาความรุนแรงในสถานพยาบาลมีทั้งผู้ป่วยที่ทะเลาะกันเอง ผู้ป่วยทะเลาะกับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคคลภายนอกทะเลาะกับผู้ป่วย ทั้งที่ทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์โดยตรง และที่โดนลูกหลง แต่ถูกดำเนินคดีต่ำมาก สร้างความหวาดกลัวและกระทบต่อจิตใจบุคลากรทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง”

 

ด้านนายโภคิน กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นจากสาเหตุความรุนแรง ในกรณีที่เกิดจากความไม่พึงพอใจในบริการ ต้องเพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา เพื่อลดความกังวลใจของผู้ป่วยและญาติ ขณะเดียวกันต้องกระตุ้นด้วยป้ายเตือนให้ทั่วสถานพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติมีสติในการรับบริการ กรณีที่เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า เช่นการทะเลาะวิวาทของคู่อริในสถานพยาบาล ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

ขณะนายบุณยฤทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ (ปธพ.10) กล่าวว่า กฎหมายอาญามีอยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่ตระหนักรู้ ป้ายเตือนจำนวนมากในสถานพยาบาลจะช่วยเตรียมอารมณ์ผู้ป่วยและญาติได้มาก

 

นางสาวสุวดี กล่าวว่า การบริหารจัดการสัดส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วย ปริมาณผู้ป่วย ภาระงานและระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล กล้องวงจรปิด และการใช้เทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การลดความรุนแรงในสถานพยาบาลมีความยั่งยืน โดยพรรคไทยสร้างไทยจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข และผลักดันในฐานะพรรคการเมือง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube