fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ททท. ผนึก ชู “Net Zero Tourism” สู่ท่องเที่ยวยั่งยืน

Featured Image
ททท. จับมือ อบก. และ ไทยรัฐทีวี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “Net Zero Tourism” สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

 

 

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) และนางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จํากัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Net Zero Tourism สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สะท้อนจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวตามเป้าหมาย Sustainable Tourism Goals เพื่อสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพได้อย่างมั่นคงและสมดุลในทุกมิติ

 

 

 

โดยผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และต่อยอดไปสู่เป้าหมาย Net Zero Tourism ในอนาคต ททท. จึงร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Net Zero Tourism สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

 

 

โดยภายใต้ความร่วมมือนี้ ททท. จะเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์แนวคิดการท่องเที่ยว Net Zero Tourism สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กระตุ้นการรับรู้ในหมู่นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาต่อยอดกิจกรรม Net Zero Tourism สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้มีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ

 

 

ด้านนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อํานวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Net Zero Tourism สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อบก. จะเข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมด้านวิชาการเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการหรือการสัมมนาร่วมกัน เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำสู่การเป็นการท่องเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนำเครื่องมือคำนวณ Carbon Footprint

 

 

ไปใช้ ในการคำนวณและชดเชยคาร์บอนมุ่งสู่ Carbon Neutral Tourism / Net Zero Tourism เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคท่องเที่ยวไทยในระดับสากล และสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวให้ดำเนินกิจกรรมชดเชยคาร์บอนจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction Program: T-VER) ตลอดจนร่วมเผยแพร่ข้อมูลภายใต้ขอบเขตความร่วมมือสู่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

ด้านนางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จํากัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นส่วนสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับกระแสของการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก โดย Net Zero Tourism ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ

 

 

โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อไปสู่เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และมุ่งสู่ Net Zero Tourism อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube