fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ส.ว.หนุน “พิธา” มากขึ้นเป็นสัญญาณดี

Featured Image
“ชัยธวัช” ยันเซ็น MOU 22 พ.ค.นี้ ตั้งใจเอาวันครบรอบรัฐประหาร เชื่อเป็นไปได้ด้วยดี ชี้ ส.ว. ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุน “พิธา” เป็นทิศทางที่ดี

 

 

 

ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเซ็น MOU ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่า เมื่อวาน (18 พ.ค.) ทุกพรรคก็เห็นด้วยที่จะมีการเซ็น MOU และแถลงข่าวในวันที่ 22พ.ค. อย่างที่ทราบเพราะเป็นวันครบรอบการรัฐประหารในปี 57

 

 

ส่วนต้องมีการพูดคุยอะไรเพิ่มหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า มีหลายเรื่อง เพราะแต่ละพรรคมีวาระหลักที่ต้องการผลักดัน เพราะฉะนั้นต้องมาดูว่าอันไหนตรงกัน แม้ไม่ตรงกันแต่ไปด้วยกันได้ก็ต้องคุยกัน รายละเอียดจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องคุยกัน แต่ละพรรคก็ส่งตัวแทนหลักที่จะมาคุยกันเพื่อให้ได้ข้อตกลงกันก่อนวันที่ 22 พ.ค.

 

 

เนื่องจากแต่ละพรรคมีนโยบายที่เยอะมาก เราไม่สามารถยัดทุกอย่างเข้าไปใน MOU ได้ เราพยายามหาจุดร่วมและเป็นประเด็นหลักที่เราเห็นร่วมกัน คงไม่สามารถประกาศทุกอย่างได้ ว่าแต่ละพรรคจะทำอะไรบ้าง รัฐบาลจะทำ 100-200 เรื่องก็คงไม่ขนาดนั้น

 

 

ส่วนก่อนจะเซนต์ MOU ในวันที่22 พ.ค.นี้ทุกอย่างจะเรียบร้อยดีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อวานก็มีการถกกันอยู่พอสมควรว่าควรจะมีเรื่องไหนบ้าง รายละเอียด รวมไปถึงโครงสร้างMOU คาดว่าจะจบได้ภายในวันที่ 22 พ.ค. และเราก็เห็นร่วมกันว่าวันที่22เป็นวันดี

 

 

เมื่อถามว่าทางพรรคก้าวไกลส่งใครไปเจรจากับส.ว. นายชัยธวัช ระบุว่า ก็ช่วยกัน ตนเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปคุยด้วย เราเชื่อว่าได้พูดคุยกันต่อหน้า และทำความเข้าใจกันดีที่สุด ส.ว.จำนวนมากเป็นผู้ใหญ่ มีวิจารญาณที่ดี ว่าบ้านเมืองควรจะเดินไปในทิศทางไหน หลายคนก็ได้รับข้อมูลที่ไม่ค่อยตรง การพูดคุยก็จะทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ตนคิดว่าเป็นทิศทางที่ดี ที่ส.ว.หลายคนออกมาแสดงจุดยืน สุดท้ายอาจจะไม่เป็นไปอย่างที่หลายคนกังวลใจขนาดนั้น

 

 

ส่วนมีความเห็นอย่างไรที่ ส.ว.ที่มาจากกองทัพ แสดงจุดยืนว่าไม่ออกเสียงโหวต นายชัยธวัช ระบุว่า ส.ว.ที่อดีตเคยเป็นทหาร เท่าที่ตนสัมผัสก็ไม่ได้เป็นเอกภาพขนาดนั้น หลายท่านก็มีความคิดเป็นของตัวเอง อย่าไปเหมารวมว่าถ้าเป็นทหารต้องต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น ในระหว่างสมัยประชุมที่แล้ว ก็เคยพูดคุยแลกเปลี่ยนหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเหตุมีผลที่เข้าใจตรงกัน

 

 

ส่วนคิดย่างไรที่บนเวทีมีการพูดถึงการยืนยันเรื่องความคิดที่ต่างกันอาจจะมีดีลลับจะไม่เกิดขึ้น นายชัยธวัช ระบุว่า เราได้ข้อสรุปในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตนคิดว่าความไว้วางใจ การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญหากมัวแต่คิดก็ไม่สามารถจับมือร่วมกันได้ ส่วนทางพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า จะจับมือกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาเยอะ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube