fbpx
Home
|
อาชญากรรม

หนุ่มโพสต์เตือน หวิดนอนคุก! บินโดรน ไม่ขออนุญาต

Featured Image
หนุ่มโพสต์เตือน หวิดนอนคุก! บินโดรน ไม่ขออนุญาต

 

 

 

วานนี้ (16 เม.ย. 66) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์สําหรับผู้ที่ชื่นชอบในการบินโดรน หลังถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจจับกุมเนื่องจากบินโดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า

 

 

“เกือบพักผ่อนสงกรานต์ในห้องขัง เพราะ คิดว่าแปบเดียว ไม่เป็นไร ที่ผ่านมาถ่ายภาพผู้ต้องหามาเยอะ ถึงคราวที่ต้องเป็นผู้ต้องหาโดนถ่าย นั่งบนโต๊ะชี้ของกลาง มีป้ายวางเป็นพร๊อพ พิมพ์ลายนิ้วมือสองข้าง สองชุด มันคงเป็นช่วงเทศกาลที่ต้องจดจำสำหรับผมเอง หลังจากไม่อยากอยู่บ้าน ออกไปหาถ่ายงานนำเสนอข่าวที่อยากทำ แต่ด้วยความคิดสั้น คิดน้อย ก็เลยกลายเป็นผู้ต้องหากันเดี๋ยวนั้นเลยครับ เอาซะอยู่โรงพักเกือบห้าชั่วโมง ประกันตัวออกมา แล้วไปศาลต่อวันรุ่งขึ้น อีกครึ่งวัน (ถ้าไม่มีเงินประกันตัว เขาว่าต้องนอนที่ห้องขังโรงพักไปก่อน)

 

ผมโดนจับข้อหาบินโดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต (เขียนสั้นๆ ให้เข้าใจ) จากการคิดสั้น คิดน้อย เพราะ ต้องการแตกช็อตมุมสูงแค่นั้น แต่ก็บินแปบเดียวจริงๆ ละครับ ไม่เกิน 5 นาทีด้วยซ้ำแล้วก็ลงมา เก็บโดรนใส่กระเป๋าเรียบร้อย เตรียมเดินถ่ายรูปภาพนิ่งจากกล้องด้านล่างต่อ

 

หน่วย Anti Drone ไม่ได้เห็นตอนผมบิน แต่มีสัญญาณเตือน เมื่อรู้ว่า ผมขึ้นบิน จากเครื่องตรวจจับของหน่วย แล้ว จนท.ไม่ได้ออกตามหาแบบในหนังหรอกนะครับ แค่จู่ๆ ก็มีเบอร์แปลกๆ โทรหาผมว่า “พี่ใช่คนชื่ออำพลมั๊ยครับ พี่บินโดรนใช่มั๊ยครับ”เท่านั้นละครับ ก็รู้เรื่อง บอกให้ จนท.มาหาได้เลย ณ จุดนัดพบ พร้อมของกลาง จากนั้นก็ไปสอบสวนกันที่ สน. ดูภาพทุกภาพ ที่ถ่ายจากโดรน เช็กช่องทาง โซเชียลมีเดีย ส่วนตัวผมทุกอย่าง เฟซบุ๊ก ไอจี ติ๊กต๊อก ทวิตเตอร์ ครบ เช็กใบอนุญาต เช็กใบลงทะเบียนโดรน ตรวจเส้นทางการบิน ความสูง แบบละเอียด และสอบเจตตาของเราเกี่ยวกับ ที่มาที่ไป สรุปโดนข้อหา พรบ.การเดินอากาศ พ.ศ.๒๔๙๗ มาตรา ๒๔ โทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท พร้อมยึดของกลางไว้ จนกว่าศาลจะตัดสิน

 

ประกันตัวเรียบร้อย อีกวัน จนท.ก็พามาสำนักอัยการ เพื่อเตรียมส่งฟ้องศาล แล้วก็มาที่ศาล เพื่อฟังคำตัดสินจาก ผู้พิพากษา ครับ สรุปศาลเมตตา หลังรับสารภาพ และรับรู้ถึงเจตนารมณ์ ตัดสินปรับ 3,000 บาท (เรียกว่าโล่งอกครับ) ส่วนของกลางไม่ถูกยึด

 

ก็เขียนมาแบบรวบรัดสั้นๆ อยากจะบอกว่า มีโดรน แค่สตาร์ทบินขึ้น จนท.รู้หมดครับ ข้อมูลมีครบอยู่แล้ว ส่วนจะจับไม่จับ อีกเรื่องหนึ่งจนท.บอกว่า ถ้าไม่มีใบอนุญาต ใบขึ้นทะเบียนโดรน เรื่องจะยาว และโทษหนักกว่านี้มาก ฝากให้เป็นข้อมูลครับส่วนใครที่ทำผิด จนท.รู้ และจะบันทึกข้อมูลไว้ รอรวบหมดทีเดียว ที่โป๊ะแตกครับ

 

เรื่องการขออนุญาต ตอนนี้มี App Open sky จนท.บอกว่า อนุมัติเร็ว 1-2 วัน ได้แล้ว ลองศึกษาดูกันนะครับ ตอนนี้มี Contact จนท.เพียบ มีอะไรปรึกษาได้ เขาบอกผมแล้ว โทรมาได้เลย

 

ป.ล.เขียนมาให้อ่าน น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะ คิดว่า น่าจะมีคนคิดว่า แปบเดียวไม่เป็นไรครับ ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน ผมขออนุญาตไม่เอ่ยนาม ที่ให้คำปรึกษาช่วยเหลือหลากหลายช่องทาง เรียกว่า ประสบการณ์ใหม่ ให้เป็นค่าวิชา เพราะ อำพลไปยืนพนมมือขอความเมตตา กับท่านผู้พิพากษา เรียบร้อย”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube