fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยช่วยฟื้นศก.โตมีเสถียรภาพ

Featured Image
นายกฯขอบคุณทุกหน่วยงานช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ธนาคารโลกคาดปี 66 ขยายตัวร้อยละ 3.6 จากแรงหนุนบริโภคในประเทศ-ท่องเที่ยว

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารโลกออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะเติบโตได้ร้อยละ 3.6 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่เติบโตร้อยละ 2.6

 

 

พร้อมประเมินว่าในปีหน้า (พ.ศ. 2567) เศรษฐกิจไทยจะเติบโตประมาณร้อยละ 3.7 ส่วนปี 2568 คาดว่าจะเติบโตได้ประมาณร้อยละ 3.5 ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของไทยในทุกด้าน เศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยฟื้นฟู ผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

 

 

รายงานยังระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก รวมทั้งไทย จะเติบโตเร็วขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีน และมีเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นแม้จะยังมีอัตราเงินเฟ้อสูง และหนี้ครัวเรือนจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภคในบางประเทศ ทั้งนี้ แรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยยังมาจากการบริโภคภายในประเทศภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68 ของช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด รวมทั้งเสถียรภาพทางการคลังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีจากสัดส่วนหนี้สาธารณะที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยเชื่อว่าจะยังเติบโตได้ในระดับร้อยละ 3.5-3.7 เมื่อมองไปในระยะข้างหน้า โดยในรายงานมองว่าไทยยังมีโอกาสที่จะเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจให้ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากยังมีศักยภาพและเสถียรภาพด้านการเงิน และการคลัง ที่จะสามารถนำมาใช้ในการปฏิรูปเศรษฐกิจได้

 

 

“นายกรัฐมนตรี ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนฟื้นฟูผลักดันเศรษฐกิจ ยินดีเศรษฐกิจไทยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวหลังการเปิดประเทศของจีน โดยในรายงานยังคาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 27 ล้านคน และในปีหน้าจะมีจำนวนสูงกว่าที่เดินทางเข้ามาในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเดินหน้าใช้ศักยภาพเด่นของไทยปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เป็นรูปธรรม และอย่างมีเสถียรภาพ”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube