fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอยง” หวังหลัง ก.พ.ไปแล้วโรคจะลดน้อยลง

Featured Image
“หมอยง” หวังหลัง ก.พ.ไปแล้วประชาชนจะมีภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีน-ติดเชื้อแล้ว โรคจะลดน้อยลง มีการปรับตัวได้มากขึ้น

 

 

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องโควิด-19 การใส่หน้ากากอนามัย ระบุว่า มีการตั้งคำถามว่าเราจะใส่หน้ากากอนามัยไปนานแค่ไหน ขอช่วยกันตัดสินใจเอง ในยามปกติหน้ากากอนามัยจะมีไว้สำหรับให้ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นผู้ใส่

 

 

เพื่อป้องกันการกระจายของโรค คนปกติไม่มีความจำเป็นต้องใส่ ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ ถ้ารู้ว่าป่วยควรจะใส่ และมีระเบียบวินัย การใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค covid-19 การใส่หน้ากากอนามัย ถ้าใส่ไม่ถูกวิธี ประสิทธิภาพในการป้องกันจะลดน้อยลงอย่างมากๆ การจับต้องหน้ากากหลังใส่แล้วโดยไม่ได้ล้างมือ การจับหน้ากากเป็นจำนวนมากหลายครั้ง ทำให้ประสิทธิภาพลดลงอย่างมากเนื่องจากการ ปนเปื้อน

 

 

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่ง คือการกำจัดขยะหน้ากากอนามัย เพราะการใช้หน้ากากอนามัยจำนวนมากที่เป็นหน้ากากอนามัยสังเคราะห์ จะทำให้เกิด micro plastic เพิ่มขึ้นในสิ่งแวดล้อม ในขณะนี้ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้ง เช่น ชายทะเล สวนสาธารณะ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย หวังว่าหลังเดือน กุมภาพันธ์ไปแล้ว

 

 

ส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีนหรือติดเชื้อแล้ว โรคจะลดน้อยลง และมีการปรับตัวได้มากขึ้น ความจำเป็นที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย ก็จะน้อยลง จะใส่เมื่ออยู่ในกลุ่มคนหมู่มาก เช่น ในรถประจำทาง เครื่องบิน รถไฟฟ้า และผู้ที่ต้องใส่ ก็น่าจะอยู่ในกลุ่มของผู้ป่วยหรือมีอาการทางโรคทางเดินหายใจ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube