fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้ ส.ส.ยึดประชาชน เป็นที่ตั้งหลังสภาล่มถี่ยิบ

Featured Image
ไทยสร้างไทยจี้ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ปี 65 สภาล่มแล้ว 13 ครั้ง สะท้อนความไม่ใส่ใจ-ไร้จิตสำนึก ต่อบทบาทหน้าที่ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

 

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 การประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อพิจารณาออกกฎหมายสำคัญของประเทศเผชิญภาวะล่มเป็นประจำ เนื่องจากมี ส.ส. เข้าร่วมองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งๆ ที่การเข้ารับตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งประจำได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนอยู่ทุกเดือน แต่กลับไม่ทำงานตามหน้าที่ที่อาสาประชาชนมา สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจและไร้จิตสำนึกในบทบาทหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

 

 

 

หากนับตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงวันที่ 8 ธ.ค.การประชุมสภาและการประชุมร่วมรัฐสภา ประสบปัญหาสภาล่มมาแล้ว 13 ครั้ง ซึ่งการที่ ส.ส. ที่ไม่เข้าร่วมอ้างว่าติดภารกิจสำคัญต่างๆ ถือว่าล้มเหลวในการเป็น ส.ส. ซึ่งได้ระบุในข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2553 หมวดที่ 1 ส่วนที่ 1 อุดมคติของการเป็นสมาชิกและกรรมาธิการ ข้อ 7 ที่ว่าสมาชิกและกรรมาธิการจักต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ

 

 

โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งสุด และในส่วนที่ 2 การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นสมาชิกและกรรมาธิการ ข้อ 19 ที่ว่าสมาชิกและกรรมาธิการจักต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยคำนึงถึงการตรงต่อเวลา และต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่ในกรณีเจ็บป่วย หรือมีเหตุสุดวิสัย ซึ่งรัฐสภาถือเป็นองค์กรสำคัญในการทำหน้าที่ทางนิติบัญญัติ

 

 

โดยการตรากฎหมายเพื่อใช้บริหารราชการแผ่นดิน ทำหน้าที่ตรวจตราดูแลการบริหารงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภา ดังนั้น การประชุมสภาผู้แทนฯจึงเปรียบเสมือนหัวใจในการขับเคลื่อนการผลักดันกฎหมายของประเทศชาติสำหรับบริหารประเทศ และเป็นช่องทางในการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานต่างๆ ของรัฐบาล และตรวจสอบผลงานของรัฐบาล แต่ที่ผ่านมา การประชุมสภาผู้แทนฯ กลับล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ต่างๆ ทำให้การบริหารงานของรัฐบาลไม่มีความคืบหน้า ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบหลักไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นประชาชนทั่วไป

 

 

เพราะร่าง พ.ร.บ. ต่างๆ ย่อมถูกชะลอการพิจารณาออกไป เนื่องจากผู้เข้าร่วมไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถพิจารณาต่อได้ ทั้งนี้นางสาวธิดารัตน์ ย้ำว่า รัฐบาลควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง การที่สภาไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายต่างๆ ถือเป็นการผลาญเงินภาษีของประชาชนเสียเปล่า เพราะมัวแต่เล่นการเมือง ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่อาสาประชาชนมา ทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน โดยหวังว่าทุกฝ่ายจะยึดมั่นและให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประชาชนเป็นอันดับแรก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube