fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

“ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” บรมครูโขน เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

Featured Image

วงการบันเทิงเศร้า “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม”  บรมครูโขน ปรมาจารย์วัฒนธรรมไทย เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 72 ปี

 

วงการบันเทิงได้รับข่าวเศร้าครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อ สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งข่าวเศร้า ครูมืด ประสาท ทองอร่าม เสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ 72 ปี  เมื่อวันที่ (5 พ.ย 65 ) เวลา 17.21 น. หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬา เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยเพจเฟซบุ๊ก สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร โพสต์ข้อความอาลัยว่า สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย ซึ่งท่านเคยมีโอกาสมาแสดงโขน ชุด รามาวตาร ที่ลานเมรุพรหมทัต กลางเมืองพิมายของเรา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

ซึ่งขณะนี้ครอบครัวอยู่ในขั้นตอนทำเรื่องขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และจะจัดพิธีทางศาสนาที่ วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในวันจันทร์ที่ 7 พ.ย. 2565 เวลา 14.00 น. ท่ามกลางคนในวงการบันเทิงและชาวเน็ตต่างร่วมแสดงความอาลัยกันอย่างมากมาย

สำหรับ“ครูมืด” ประสาท ทองอร่าม  ครูมืด เป็นปรมาจารย์ด้านวัฒนธรรม ศิลปินด้านศิลปะวัฒนธรรมไทย ซึ่งมีประสบการณ์เป็นครูโขนมากว่า 50 ปี ซึ่งมีผลงานฝากไว้แก่วงการบันเทิงและศิลปะไทยอันทรงคุณค่าไว้มากมาย นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และ ศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz ด้วย

โดย ครูมืด เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหลายรายการบนหน้าจอโทรทัศน์ ทั้งยังมีผลงานโด่งดังในด้านการเป็นครูโขน ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย

ครูมืด เริ่มเข้ารับราชการที่สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ในตำแหน่งศิลปินสำรองทำให้มีโอกาสร่วมงานกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงโขนหลายท่าน อาทิ อาจารย์เสรี หวังในธรรม อาจารย์ยอแสง ภักดีเทวา และอาจารย์เจริญ เวชเกษม

ปัจจุบัน ครูมืดได้รับเกียรติจากกรมศิลปากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย มีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยทุกแขนง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงโขน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCmL7sBjm02WNURAOxGzq25w

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube