fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Masochism เสพติดความเจ็บปวด

Featured Image

          มาโซคิสม์ (Masochism) เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ที่ชื่นชอบหรือพึงพอใจในความเจ็บปวดของตัวเอง รู้สึกดีเมื่อตัวเองได้รับความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ส่วนมากเรามักจะเห็นในเรื่องทางเพศ เช่น การถูกมัด ตี บีบคอ จิกผม ด่าทอ ระดับความรุนแรงก็มีตั้งแต่น้อยจนไปถึงรุนแรงมากๆ บางรายรู้สึกเสพติดความเจ็บปวดที่ได้รับ บางคนเรียกอาการย่อยๆ นี้ว่า SM 

          คำว่า มาโซคิสม์ นั้นเป็นที่รู้จักจาก Leopold V. Sacher-Masoch นักเขียนนวนิยายชาวออสเตรีย ที่ได้มีตัวละครมีนิสัยได้รับความสุขเมื่อถูกทรมาน ได้รับความเจ็บปวด

มาโซคิสม์ มีสาเหตุมาจากอะไร 

          ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดสำหรับที่มาของมาโซคิสม์ มีการอ้างอิงว่าอาจจะมาจากความเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของสภาพจิตใจ ได้รับผลกระทบกระเทือนจิตใจบางอย่างในวัยเด็ก แต่สำหรับบางคนก็เป็นความชื่นชอบและรสนิยม

มาโซคิสม์มักเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพทางเพศ 

          มาโซคิสม์ มักมาพร้อม ซาดิสม์หรือความพึงพอใจเมื่อทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด ซาดิสม์จากการสำรวจมักเกิดกับเพศชาย ส่วนมาโซคิสม์มักเกิดกับเพศหญิง ที่ว่ามักเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพทางเพศ บางคู่อาจมีความชอบในแบบนี้ การกระทำเล็กๆ น้อยๆ อาจจะสร้างความสุขได้ แต่บางครั้งเมื่อรุนแรงมากไปก็ก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ในบุคคลที่มีอาการนี้อย่างรุนแรงอาจจะไม่สามารถควบคุมได้จนกระทบชีวิตประจำวัน

การรักษามาโซคิสม์

          อย่างที่บอกไปมาโซคิสม์สำหรับบางคนอาจจะเป็นแค่ความชอบ ไม่ได้รุนแรงและไม่ได้สร้างปัญหาให้กับตัวเองหรือผู้อื่นอาจจะไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา แต่หากส่งผลกระทบต่อร่างกาย จิตใจ การใช้ชีวิต เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ก็ควรเข้าปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยปกติจะใช้ยาและการบำบัดควบคู่กันไป รวมถึงการให้กำลังใจจากคนรอบตัว 

ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

hellokhunmor

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube