fbpx
Home
|
ข่าว

ประสบความสำเร็จ ! ที่ประชุมสาธารณสุขเอเปค บรรลุข้อตกลง

Featured Image
ประสบความสำเร็จ ! ที่ประชุมสาธารณสุขเอเปค บรรลุข้อตกลง เสริมแกร่งความมั่นคงด้านสุขภาพ เตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติในอนาคต “อนุทิน” ปลื้ม บิ๊กอีเว้นท์ ราบรื่น ส่งสัญญาณบวกประชุม “เอเปคซัมมิท” ปลายปี

 

 

การประชุมร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีสาธารณสุข เขตเศรษฐกิจเอเปค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หัวข้อ การลงทุนในด้านความมั่นคงด้านสุขภาพโลกเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโรคระบาดในอนาคต ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน โดยเป็นการหารือที่สำคัญของรัฐมนตรีสาธารณสุขเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 2 ของการประชุมระดับสูงว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ (HLM) ครั้งที่ 12 “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์กับภาคี เชื่อมโยงกันกับโลก สู่สมดุลระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจ” ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2565

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้กล่าวในที่ประชุม ถึงปัญหาที่ทั่วโลก ต้องเผชิญจากการระบาดของโควิด 19 ทำให้เห็นว่า ทั้งโลก ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คือ ความสูญเสียมหาศาล จากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งที่ประชุมขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง การหารือในรอบนี้จึงเน้นการสร้างความความมั่นคงด้านสุขภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ในอนาคต ถึงเวลา ที่ต้องให้ความสำคัญ ในเรื่องของการลงทุนเกี่ยวกับระบบสุขภาพ การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้ง การเร่งพัฒนาและผลิตวัคซีน ไปจนถึงการลดความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข โดยที่ผ่านมา ต้องขอบคุณเอเปค ที่คอยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน กระทั่งวันที่เราสามารถรับมือกับโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

หลังเสร็จสิ้นการหารือ ที่ประชุมได้มีมติร่วมกัน ผ่านการแถลงการณ์ของประธาน (Chair’s Statement) ที่มุ่งสร้างสมดุลด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ และสนับสนุนการลงทุนเพื่อสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ การเปิดพรมแดนสร้างการเดินทางที่ปลอดภัย และไม่กระทบต่อการป้องกันโควิด-19 นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้เขตเศรษฐกิจของเอเปคร่วมมือกับภาคเอกชนให้มากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

 

 

โดยเฉพาะการแบ่งปันและถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 และอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ปุตราจายา ที่สำคัญ คือ การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือโรคระบาด และภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพในอนาคต ด้วยการพัฒนาเครื่องมือที่จำเป็น อาทิ กฎระเบียบด้านสุขภาพระหว่างประเทศ การจัดตั้งกลไกการเงินระดับโลก เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านสาธารณสุข เป็นต้น

 

 

“การประชุมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากเขตเศรษฐกิจเอเปคมาร่วมประชุม รวมทั้งสิ้น กว่า 150 คน ซึ่งมากกว่าทุกครั้งที่เคยจัดมา รวมทั้งยังได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านระบบสุขภาพระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อรับมือกับภัยพิบัติด้านสาธารณสุขในอนาคต เรามีหลักการร่วมกันว่า จะไม่มีความมั่นคงด้านเศรษฐกิจถ้าไม่มีความมั่นคงด้านสุขภาพ และ ความปลอดภัยจะเกิดขึ้น

 

 

เมื่อทุกคนปลอดภัยแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ ที่ประชุมยินดีและส่งมอบการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับสูงเอเปคว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจครั้งต่อไปให้แก่ผู้แทนของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้การประชุมที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างราบรื่นนั้นเป็นสัญญาณบวก ต่อการประชุมเอเปค ซัมมิท ในปลายปีนี้”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube