fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบฯ แถลงคืบหน้า พิจารณางบกระทรวงกลาโหม

Featured Image
กมธ.งบประมาณ แถลงคืบหน้า พิจารณางบกระทรวงกลาโหม ชี้แจงทหารเกณฑ์ปีนี้ลดลงแล้ว 81,000 คน

 

 

 

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณไปแล้ว 14 กระทรวง 17 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 52 ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด

 

โดยเมื่อวานนี้ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงกลาโหม 6 หน่วยงาน 1 กองทุนงบประมาณทั้งสิ้น 197,292,732,000 บาท โดยเฉพาะงบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมกว่า 9,00 ล้านบาท

 

คณะกรรมาธิการได้สอบถาม ถึงประเด็นแผนการปรับลดกำลังพล และนายพลแต่ละปีอย่างไร รวมทั้งใช้งบประมาณสำหรับรถประจำตำแหน่งเท่าไหร่

 

โดยปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงว่า หน่วยงานมีนโยบายอย่างเคร่งครัดที่จะลดจำนวนนายพล หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ให้ได้ร้อยละ 50 หรือลดลงครึ่งหนึ่งในปี 2570 และในปัจจุบันได้ปรับลดจำนวนนายพลไปแล้วกว่า 200 นาย / รวมถึงปรับลดการรับสมัครเข้าเรียนโรงเรียนนายร้อยลงอย่างมากเช่นกัน

 

ส่วนเงินค่ารถประจำตำแหน่ง ตามข้อกำหนดแล้ว จะให้รถประจำตำแหน่งในระดับรองนายพลขึ้นไป แต่รัฐบาลมีหลักเกณฑ์ที่สามารถเบิกค่ารถประจำตำแหน่งแทนการให้รถประจำตำแหน่งได้ตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ที่เทียบเคียงกับหลักเกณฑ์การเบิกของข้าราชการพลเรือน

 

ส่วนแผนการลดยอดการเกณฑ์ทหารนั้นปลัดกระทรวงกลาโหมชี้แจงว่า หน่วยงานได้รับทหารเกณฑ์ในจำนวนเท่าที่จำเป็นและเหมาะสม ทำให้หน่วยงานลดยอดการเกณฑ์ทหารลงมาโดยตลอด ซึ่งในปีนี้เหลือประมาณ 81,000 คน จากยอดผู้ที่ได้รับการตรวจเลือกประมาณ 5 แสนคน ซึ่งคิดเป็นผู้ที่เข้าเป็นทหารเกณฑ์อยู่ที่ร้อยละ 15.9 เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามกองทัพบกมีนโยบายลดยอดพลทหารลงร้อยละ 10 ซึ่งในปี 2565 ได้ลดลงจำนวน 5,000คนส่วนในปีหน้ามีแผนจะลดจำนวนอีก 6,000 – 7,000 คน

 

โดยขณะนี้ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube