fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าลด GDP ปี 65 เหลือ 3.1% สงครามยืดเยื้อ

Featured Image
หอการค้า ปรับลดจีดีพี ปี65 เหลือ 3.1% หลังสงครามยังยืดเยื้อ เงินเฟ้อสูง โควิดฉุดเศรษฐกิจโลก

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึง “ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2565” เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยสงครามรัสเซียยูเครนทำให้ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจหลักปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปัญหาของการขาดแคลนสินค้าในห่วงโซ่การผลิตมีผลต่อการส่งออก และเศรษฐกิจจีนยังคงมีความไม่แน่นอนโดยมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงหลังการระบาดของโควิด-19 จนต้องใช้มาตรการ Zero COVID รวมถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนอาจมีผลต่อการค้าโลกอีกครั้ง

 

ศูนย์พยากรณ์ฯ จึงปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3.1 จากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 4.2 การส่งออกคาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 6.3 และอัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ 6.0 ภายใต้สมมุติฐานที่เศรษฐกิจโลกเติบโตร้อยละ 2.9 จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 6.1 ล้านคน อัตราแลกเปลี่ยน 34.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐและราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 110 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เบล

 

แต่หากราคาพลังงานในตลาดโลกพุ่งสูงถึง 120-130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจะส่งผลกระทบทำให้ GDP ของประเทศลดลงเหลือร้อยละ 2.3 ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube