fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน”เผยไทย เตรียมปรับท่าทีรับมือวิกฤต รัสเซีย-ยูเครน

Featured Image
“ดอน”เผยไทย เตรียมปรับท่าทีรับมือวิกฤต รัสเซีย-ยูเครน หลังเริ่มเจรจา ชี้การประนามไม่ใช่ทางออก ควรเร่งเปิดพื้นที่พูดคุยให้เกิดความต่อเนื่อง ระบุ สถานการณ์ไม่จบง่าย เพราะ มีกลุ่มประเทศหวังผลประโยชน์จากความขัดแย้ง

 

นายดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมครม.ได้พูดคุยถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย สำหรับไทยอาจจะต้องมีการปรับท่าทีบางส่วน เพราะเห็นว่าการประนามของหลายฝ่ายไม่ได้ช่วยอะไร แต่ไทยจะต้องหาจุดที่สามารถช่วยให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ต้องช่วยกันคิดว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งทำได้ เราจะต้องหาทางส่งเสริมการพูดคุย ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยกันอยู่ ต้องทำให้การพูดคุยมีความต่อเนื่องโดยไม่หยุดนิ่ง

 

ส่วนที่ประธานาธิบดียูเครน ไปสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปนั้น จะทำให้ท่าทีของการเจรจาจะเข้มข้นขึ้น แข็งขึ้น แต่ก็เป็นปกติของการเจรจา เป็นลักษณะของการเสริมท่าที ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ก็จะส่งผลให้การเจรจายากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นต้องชวนกันเอาจริงเอาจังหาทางออกมากกว่า ที่จะหาทางเสริมความแกร่งของท่าที ก็จะยังไปเรื่อยๆ แบบนี้ ซึ่งการเข้าสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนนั้น ไม่เชิงว่าเป็นความคิดของตนเอง เพราะมีปัจจัยอื่น เพื่อที่ต้องการสถานการณ์ยึดเยื้อออกไป เพราะคนที่หวังประโยชน์จากการสู้รบครั้งนี้มีเยอะ

 

ส่วนจะแนวทางอย่างไรที่จะกดดันกลุ่มที่มีประโยชน์จากความขัดแย้งนั้น นายดอนกล่าวว่า แต่อย่าลืมว่าคนเสียประโยชน์คือคนทั้งโลก ซึ่งต้องมาช่วยกันหาวิธีการในรูปแบบการหารือที่เป็นประโยชน์ที่สุด เราทะเลาะกันมาเยอะแล้ว

 

นายดอน กล่าวว่า ไทยมีความโชคดีอย่างหนึ่ง คือ เราเป็นเพื่อนกับคนทั้งโลก สามารถพูดคุยกันได้เยอะ แต่คุยแล้วมีน้ำหนักมากหนักแค่ไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรามีช่องทางในการพูดคุย ทั้ง EU รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐอเมริกา มีช่องทาง เพียงแต่บางเรื่องเราต้องปล่อยให้ไหลไปตามเส้นทางธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรีบกระโดดเข้าไปมีบทบาท เรื่องนี้เป็นเรื่องของเวทียุโรป เราเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลก ก็ต้องดูว่า สุดท้ายจะคลี่คลายหรือไม่ และผลที่ตามมากับประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เพราะหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ปัญหาพลังงานก็จะตามมาแน่นอน เงินเฟ้อจะสูงขึ้น ซึ่งเราไม่ต้องการเช่นนั้น

 

อย่างไรก็ตาม มองว่ารัสเซียก็อยากจะเจรจากับยูเครน จากท่าทีที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ แต่อยู่ที่ว่าจะรับท่าทีตรงไหน อย่างไร และต้องดูปัจจัย องค์ประกอบแทรกซ้อน ขอให้ติดตามเรื่องดังกล่าวให้ดี จะได้เห็นการเจราจรระดับโลก และนี่คือปัญหาการเมืองที่ไม่ได้มีแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่มีปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก มึการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และหวังผลประโยชน์จากสถานการณ์ เอาประโยชน์จากความอ่อนแอของแต่ละประเทศ ดังนั้น ประเทศจะอ่อนแอไม่ได้ เพราะถ้าอ่อนแอจะโดนทันที

 

นายดอน ระบุว่า ตอนนี้ผู้คนอยู่ในกระแสโซเชียลเยอะ และต้นทางของกระแสโซเชียลก็มาจากฝั่งยุโรปซึ่งเป็นการสื่อสารที่คนทั่วโลกเข้าใจ คนทั่วไปไม่มีทางเข้าใจการสื่อสารภาษารัสเชีย คนส่วนใหญ่จึงเทไปทางตะวันตก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube