fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“สมคิด”เตือนนายกฯอย่าคิดยุบสภาเพื่อฆ่าตัดตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้ ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาจะกังวลทำไมกับบัตรเลือกตั้งกี่ใบ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภายหลังจากที่รัฐสภาผ่านความเห็นชอบในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หลังการประกาศในราชกิจจา ต่อไปจะเป็นขั้นตอนในการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 120 วัน ส่วนที่มีข่าวหลายพรรคการเมือง ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเพื่อฆ่าตัดตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีเหตุผลที่จะดำเนินการเช่นนั้น รัฐธรรมนูญผ่านไปโดยความเห็นชอบของรัฐสภา แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จะไปกังวลทำไมกับบัตรเลือกตั้งกี่ใบ หากทำเช่นนั้น จะเป็นเอาเปรียบรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นหัวประชาชน

ส่วนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร เพราะหลังจากนี้รัฐบาลจะต้องผ่านกฎหมายหลายฉบับรวมทั้งการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงินต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา รัฐบาลต้องมั่นใจว่าคุมเสียงอยู่ หากกฎหมายการเงินไม่ผ่านรัฐบาลต้องลาออก หากรัฐบาลมั่นใจว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุน เพราะมีกล้วยอีกมาก สังคมจะรับรู้ทั้งหมดและประณามรัฐบาล ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุแห่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นเหตุของการแจกกล้วยและเปิดทางให้เกิดการต่อรองทางการเมืองทำให้การเมืองอ่อนแอ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube