fbpx
Home
|
ข่าว

“ธิดารัตน์” ขอทุกฝ่ายยึดประโยชน์ปชช.เร่งตั้งรบ.ปชต.

Featured Image
“ธิดารัตน์” ขอทุกฝ่ายยึดประโยชน์ของประชาชน เร่งจัดตั้งรัฐบาลขั้วประชาธิปไตย ให้ประเทศเดินหน้า

 

 

น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยหลังจากรัฐสภาอภิปรายโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 และได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ทำให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรียิ่งล่าช้าออกไป โดยอยากให้ทุกฝ่ายเน้นย้ำถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และเร่งจัดตั้งรัฐบาลขั้วประชาธิปไตยให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะยิ่งล่าช้าออกไปเท่าใด ทุกฝ่ายยิ่งเดือดร้อนจากภาวะสูญญากาศทางการเมือง

 

 

ปัจจุบัน ทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศต่างตั้งตารอและติดตามการจัดตั้งรัฐบาลของไทย เพราะต้องการความชัดเจนของทิศทางการเมืองไทย พร้อมทั้งมองว่ายิ่งมีการยืดเยื้อในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะยิ่งกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างมาก เพราะนอกจากจะส่งผลกับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่ต้องล่าช้า ถือเป็นกลไกหลักในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ ทางเศรษฐกิจเดียว ที่ยังคงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในเวลานี้

 

 

ภาคการท่องเที่ยวเคยสร้างรายได้ในปี 2562 สูงถึง 3 ล้านล้านบาท หรือ 18% ของ GDP และช่วยกระตุ้นการจ้างงานกว่า 7 ล้านคน หรือ 20% ของการจ้างงานทั้งหมด ปัจจุบันภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากตัวเลขในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด แต่รายได้ฟื้นตัวเพียง 65% สะท้อนว่าการฟื้นตัวยังไม่กลับสู่ระดับปกติ อีกทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ต่างกังวลว่าหากมีการตั้งรัฐบาลล่าช้า และเกิดสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ย่อมกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว

 

 

นอกจากนี้ ตัวเลขการส่งออกที่เคยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลับยังคงติดลบต่อเนื่อง 8 เดือน โดยในปีนี้ คาดว่าจะหดตัวที่ 1.2 % เพราะมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว โดยเฉพาะจีน หากเพิ่มความเสี่ยงในการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ยิ่งส่งผลต่อการขับเคลื่อนนโยบายการส่งออกและการเจรจาการค้าของไทย

 

 

ในมุมด้านการต่างประเทศ หากมีการจัดตั้งรัฐบาลขั้วประชาธิปไตยเกิดขึ้น ย่อมเพิ่มความชอบธรรมในการแสดงบทบาทในเวทีโลกได้มากขึ้น ช่วยฟื้นฟูสถานะไทยในอาเซียนและขึ้นมาเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาในภูมิภาค

 

 

โดยเฉพาะในเรื่องปัญหาเมียนมา อีกทั้งในแง่การลงทุน ภายใต้รัฐบาลรักษาการซึ่งไม่สามารถบริหารจัดการประเทศได้ ย่อมส่งผลให้ความเชื่อมั่นในสายตาต่างประเทศยิ่งลดน้อยถอยลง นักลงทุนต่างชาติที่มีแผนลงทุนในไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือแผนการย้ายฐานผลิต ซึ่งหากล่าช้าและไม่มีความชัดเจน ย่อมอาจเปลี่ยนแผนหรือทิศทาง ส่งผลให้ไทยเสียโอกาสในการฟื้นความเชื่อมั่นและฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศอีกด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน การจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ยังกระทบกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าห้าม ครม. รักษาการ อนุมัติงานโครงการที่สร้างความผูกผันถึง ครม. ชุดใหม่ ตลอดจนไม่แต่งตั้งข้าราชการหรือพนักงาน หรือให้พ้นจากตำแหน่ง ยกเว้น กกต. เห็นชอบ ซึ่งน.ส.ธิดารัตน์ เน้นย้ำให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้ประเทศสามารถเดินต่อไปข้างหน้าและเร่งแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube