fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” ชี้แรงกดดันโค้งสุดท้ายทำ ส.ว. เปลี่ยนใจ

Featured Image
“ชัยธวัช”ชี้แรงกดดันโค้งสุดท้ายทำ ส.ว. เปลี่ยนใจ ไม่โหวต “พิธา” จ่อยื่นแก้ รธน. ปิดสวิตช์ ส.ว. คู่ขนานโหวตนายกฯ

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการหารือกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยเป็นการภายใน ถึงแนวทางการผลักดัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี โดยยังยืนยันว่าในการประชุมร่วมกันของรัฐสภานัดต่อไป ก็จะยังเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ เช่นเดิม

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัชกล่าวว่ายังต้องเดินหน้าประสานกับ ส.ว. เพื่อขอคะแนนเสียง พร้อมกันนี้ก็จะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ในนามของพรรคคู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ และหากพรรคเพื่อไทยยินดีสนับสนุน ก็จะยื่นร่างไปพร้อมกัน ในส่วนของพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปยื่นร่างแก้ไขในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา

 

 

ในส่วนของผลคะแนนที่ออกมา นายชัยธวัช ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว. ที่แสดงเจตจำนงมาตั้งแต่ต้น และส่วนหนึ่งมาจากการประสานพูดคุย แต่ต้องยอมรับว่ากระแสกดดัน ส.ว. ในช่วงโค้งสุดท้าย มีทั้งการข่มขู่ และกระแสข่าวการให้เสนอผลประโยชน์ต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ ส.ว. หลายคนเปลี่ยนใจ

 

 

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่กับการประสานพูดคุยกับ ส.ว. นายชัยธวัช หัวเราะ ก่อนยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน แต่ต้องทำให้ดีที่สุด ซึ่ง ส.ว.ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้มีมากกว่าจำนวน ส.ว. ที่โหวตให้มาก แต่ต้องยอมรับว่ามีกระแสกดดันมากจริง ๆ ดังนั้น จึงต้องหารือกันต่อภายในกับพรรคเพื่อไทย ว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนวันโหวตครั้งต่อไปรวมถึงหารือกับ ส.ว. บางส่วนเพื่อหาคะแนนเสียงให้มากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube