fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

บาทแกว่ง กระทบราคาข้าว ส่งออกปีหน้า 8 ล้านตัน

Featured Image
ผู้ส่งออกข้าวมองค่าเงินแกว่งตัวเกินไปขาดเสถียรภาพ กำหนดราคาขายยาก แต่เชื่อว่าปีหน้าจะทำได้ 8 ล้านตัน

 

 

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวไทยเวลานี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ผลผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมไม่มาก โดยผลผลิตในบางพื้นที่ดีกว่าในปีที่ผ่านมาเนื่องจากปริมาณน้ำมีเพียงพอ แต่สำหรับต้นทุนการผลิตยังคงถือว่าอยู่ในระดับสูงเนื่องจากปุ๋ยเคมีมีราคาแพงซึ่งชาวนาบางส่วนได้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้นเพื่อลดต้นทุน

 

แต่อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯมองว่าการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาดยังคงเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องร่วมกันผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม หากประเทศไทยยังต้องการทำให้การแข่งขันของการส่งออกยังคงแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ เพราะในเวลานี้นอกจากราคาแล้วคุณภาพถือเป็นเรื่องที่สำคัญในการพิจารณานำเข้าข้าวของประเทศคู่ค้าต่างๆ

 

โดยราคาข้าวหอมมะลิไทยส่งออกอยู่เฉลี่ยตันละ 800-850 เหรียญสหรัฐ เป็นราคาที่เริ่มอ่อนตัวลงมาบ้าง ซึ่งการส่งออกข้าวไทยในปีหน้าคาดว่าจะทำได้ 8 ล้านตัน โดยอัตราแลกเปลี่ยนถือว่ามีผลต่อการกำหนดราคาข้าวจึงอยากให้ดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยเวลานี้มองว่าค่าเงินแกว่งตัวมากเกินไป ทำให้การกำหนดราคาขายค่อนข้างลำบาก

 

ด้านในปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า การผลิตข้าวของชาวนาน้อยลง โดยราคาปุ๋ยแพงขึ้น ชาวนาปรับเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น สามารถลดต้นทุนลงได้บ้าง โดยต้นทุนการผลิตข้าวของชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่ไร่ละประมาณ 3,000 ภาคกลางจะสูงกว่าอยู่ที่ 3,500-5,500 บาท

 

โดยการเจรจานำเข้าปุ๋ยเคมีจากซาอุดิอาระเบียของรัฐบาลเห็นว่าเป็นตัวช่วยในการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube