fbpx
Home
|
ข่าว

พณ.ดันส่งออกส้มโอเมืองพิจิตร เดินหน้า MOU ลองกองเหนือ

Featured Image
“จุรินทร์” นำกระทรวงพาณิชย์ ดันส่งออกส้มโอเมืองพิจิตร เดินหน้า “อมก๋อยโมเดล” ระบายลองกองเหนือ ดึงผู้ค้ารายใหญ่ทำสัญญาซื้อล่วงหน้า กับชาวสวนกว่า 1,200 ราย ร่วม 7,500 ตัน

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงการซื้อขาย”ลองกอง”จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง พร้อมด้วยนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน และนางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ย้ำว่า พาณิชย์พร้อมสนับสนุนผลไม้ 2 ตัวสำคัญ คือ ลองกอง และส้มโอ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิจิตร อีกทั้งลองกองถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญตัวหนึ่งของภาคเหนือและภาคใต้ ดังนั้น จังหวัดและกระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่เข้ามาดูแลตั้งแต่ต้นฤดู พร้อมนำรูปแบบ ”อมก๋อยโมเดล” หรือเกษตรพันธสัญญา เป็นการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ส่งออกและเป็นหลักประกันให้เกษตรกร เซ็นสัญญาเตรียมส่งออกและกระจายไปตลาดทั่วประเทศล่วงหน้า มาดำเนินการ โดยมีลักษณะคล้ายโครงการประกันรายได้

 

สำหรับวันนี้มีเกษตรกร 15 กลุ่มจากจังหวัดสุโขทัยและอุตรดิตถ์จำนวน 1,200 ราย มีผู้ซื้อ 9 ราย ผู้ประกอบการ 5 ห้าง และผู้ประกอบการล้ง 4 ราย ร่วมลงนาม MOU ทั้งหมด 7,500 ตัน จากผลผลิตภาคเหนือทั้งหมด 21,000 ตัน คิดเป็น 35% ของผลผลิตทั้งปี จะช่วยดึงราคา เป็นการชี้นำราคา โดยราคากำหนดว่าเกรดส่งออกต้องไม่ต่ำกว่า 20-80 บาท/กก. แล้วแต่กรณี ซึ่งปีที่แล้วราคา 13-18 บาท/กก.ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน ส่วนเกรดคละรับซื้อไม่ต่ำกว่า 15-50 บาท/กก. ซึ่งราคาปีที่แล้ว 9-14 บาท/กก.

 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้มอบกล่องไปรษณีย์ให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ 5,000 กล่องและจังหวัดสุโขทัย 5,000 กล่อง เพื่อให้เกษตรกรนอกจากขายผ่านเกษตรพันธสัญญาแล้ว ขายผ่านระบบออนไลน์ ขายตรงระหว่างเกษตรกรให้ผู้บริโภคต้องส่งไปรษณีย์กระทรวงพาณิชย์บริการกล่องฟรี ลดต้นทุนให้กับเกษตรกร กำไรก็จะตกกับเกษตรกรได้เต็มที่ ซึ่งไปรษณีย์ไทยให้ความร่วมมือดีมาโดยตลอด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube