fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงาเชิญเสาโกเต้งยาวที่สุดในโลกเทศกาลกินผัก

Featured Image
พังงาเชิญเสาโกเต้งยาวที่สุดในโลกขึ้นสู่ยอดเสาแบบ New Normal เตรียมรับเทศกาลกินผัก

ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมือง จ.พังงา ร่วมพิธียกเสาโกเต้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทำพิธีอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ ที่เปรียบเสมือนพระผู้ใหญ่ทั้งเก้าองค์ มาเป็นประธานในพิธี ขึ้นสู่ยอดเสาในวันถัดไป

โดยในปีนี้ การทำพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีร่างทรงเพียงองค์เดียว ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ให้มีการเว้นระยะห่าง และลดการอยู่ร่วมกัน รวมไปถึงการกั้นพื้นที่ในการไหว้พระ 3 จุดหลัก ให้อยู่ด้านหน้าของศาลเจ้า จำกัดการไหว้ลดการรวมกลุ่ม ส่วนการอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 9 มาเป็นประธานในพิธี จะเริ่มขึ้นหลังจากเที่ยงคืนนี้ ก่อนจะเชิญตะเกียงขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้ง ซึ่งหมายถึงการเริ่มเทศกาลกินผักอย่างเป็นทางการ

สำหรับศาลเจ้าม่าจ้อโป๋แห่งนี้ ได้จัดงานประเพณีถือศีล – กินผัก เป็นปีที่ 38 ติดต่อกัน ในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 14 ต.ค.64 9 ภายในศาลเจ้ามีกระถางธูปลายมังกรพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่รัชกาลที่ 5 จึงนับเป็นศาลเจ้าเพียงแห่งเดียวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันฝั่งตะวันตก ยังความปลาบปลื้มใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของชาวพังงา อย่างหาที่เปรียบมิได้ อีกทั้งศาลเจ้าแห่งนี้มีเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลก ทำจากไม้เตียวทั้งต้น มีความยาว 21 เมตร 99 เซนติเมตร จึงต้องใช้รถเครนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพังงามาช่วยยกเสาโกเต้ง เป็นประจำทุกปี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube