fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”เผยค้าชายแดน7เดือนโต30.97%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ค้าชายแดน 7 เดือนโต 30.97% มูลค่ากว่า 9.7 แสนล้านบาท เร่งเปิดด่านอำนวยความสะดวก แต่ต้องดูรอบคอบเศรษฐกิจ, โควิด และความมั่นคง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทย ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 พบว่า การค้าขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.67 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท เป็นการส่งออกขยายตัวร้อยละ 41.7 มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาท ในขณะที่การค้าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 ขยายตัวร้อยละ 30.97 คิดเป็นมูลค่ากว่า 9.7 แสนล้านบาท เป็นการส่งออกขยายตัวร้อยละ 37.88 คิดเป็นมูลค่า 5.9 แสนล้านบาท

โดยการค้าที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นผลการทำงานเชิงรุกร่วมกันกับภาคเอกชน โดยเฉพาะการเร่งเปิดจุดผ่านแดน ที่ถูกปิดจำนวนมากจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งภาพรวมด่านการค้าชายแดนของไทยทั้งหมด 97 ด่าน ขณะนี้เปิดได้แล้ว 44 ด่าน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพิจารณาจะทำแผนเปิดด่านการค้าร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยยังคงต้องคำนึงถึงภาวะการทางด้านเศรษฐกิจ การป้องกันโควิด-19 และความมั่นคงของประเทศพิจารณาไปพร้อมกันด้วยแต่ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังเป้าหมายการส่งออกผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดนในปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3-6

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube