fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช”รับร้องเรียนที่ราชพัสดุเขาค้อขอกองทัพคืนสิทธิ์ให้ปชช.

Featured Image
“ชัยธวัช” รับร้องเรียนปัญหา “ที่ราชพัสดุเขาค้อ” ขอกองทัพคืนสิทธิ์ให้ ประชาชน เผย เรื่องคาราคาซังตั้งแต่ต่อสู้คอมมิวนิสต์ บอกฝ่ายมั่นคงสัญญาออกเอกสารให้ชาวบ้าน

 

 

ประชาชนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร 2 คณะ ได้แก่ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การทหาร กรณีพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน ระหว่างประชาชนและกองทัพ

 

 

โดยตัวแทนประชาชนเขาค้อ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของชาวบ้าน 4 ตำบล เนื่องจากคนในพื้นที่ มีบางส่วนที่ได้รับใบจองหนังสือแสดงการครอบครองที่ดินชั่วคราว หรือ น.ส.2 ก. แต่มีบางส่วนยังไม่ได้รับ และยังคงรอต่อไป ทำให้ประชาชนเดือดร้อน สืบเนื่องจากเมื่อปี 2564 ที่ชาวบ้านก็ได้รับข้อมูลมากขึ้น ทำให้เพิ่งรู้ว่า ความเป็นมาของพื้นที่ มีความเจ็บปวดที่ภาครัฐละเลยพวกเรา ไม่ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ตั้งแต่สมัยยังมีผู้ก่อการร้าย ซึ่งให้พวกเราเป็นแนวกันชน เป็นอาสาสมัคร และเป็นทหารพราน ราษฎรทั้ง 4 ตำบล ได้รับการจัดสรรที่ดินตามกฏหมายที่ดินแปลงใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2520-2527 จนกระทั่งปี 2529 มีการประกาศทับที่ของประชาชนเป็นพื้นที่ป่าสงวน และประกาศทับที่อีกครั้งในปี 2530

 

 

ที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือ เรียกร้องให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อขอให้ทบทวน ยกเลิก แก้ไข ประชาชนไม่ต้องการที่ .. ที่ราชพัสดุ หรือที่ดินของสำนัก (ส.ป.ก.) เพราะประชาชนได้สิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินอยู่แล้ว

 

 

ด้านนายชัยธวัช อธิบายว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดในพื้นที่ ซึ่งแต่เดิมมีการต่อสู้ขัดแย้งกันระหว่างรัฐไทย กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ฝ่ายความมั่นคงของไทยมีกลยุทธ์ ในการชักชวนให้พี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง ทั้งที่เป็นคนไทยและกลุ่มชาติพันธุ์เข้ามาร่วมกับกองทัพ เพื่อต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในลักษณะของทหารพรานและเป็นแนวกันชน โดยให้สัญญากับประชาชนว่า จะจัดสรรที่ดินให้และมอบเอกสารสิทธิ์เพื่อตั้งชุมชน ให้มีความมั่นคงต่อไป หลังเสร็จภารกิจต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสงครามความขัดแย้งยุติลง ทางฝ่ายความมั่นคงหรือกองทัพ ซึ่งเคยขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อจัดสรรให้กับประชาชน ก็ได้คืนที่ดินให้กับกรมป่าไม้ในภายหลัง ขณะที่ประชาชนก็ไม่ได้รับที่ดินจัดสรรตามที่สัญญาไว้ จนถึงทุกวันนี้ กระทั่งนโยบายของรัฐบาลที่สืบเนื่องมาจากชุดที่แล้ว ว่าประชาชนซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าจะต้องมาทำสัญญาเช่าที่ดินกับที่ราชพัสดุ ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ว่าเหตุใดต้องมาเช่าที่ดินของตัวเองที่กองทัพเคยสัญญาว่าจะจัดสรรให้เป็นการตอบแทน

 

 

ทั้งนี้ ยังมีปัญหาในลักษณะเดียวกันที่ได้ติดตามมา และมีแนวทางแก้ไขปัญหาไว้แล้วแต่น่าเสียดายที่เราเป็นฝ่ายค้าน ก็จะช่วยผลักดันให้มีการแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ทั้งกรรมาธิการการทหาร และกรรมาธิการการที่ดิน ก็จะต้องทำงานร่วมกัน ปัญหาลักษณะนี้ไม่ได้มีกลุ่มเดียว แต่อยากมีปัญหาของพี่น้องม้ง อ.เขาค้อ ที่เคยอาสาสมัครร่วมต่อสู้กับกองทัพไทย และไม่ได้รับจัดสรรที่ดินเช่นเดียวกัน รวมถึงกลุ่มที่น้องชาติพันธ์ที่ไปร่วมกับฝั่งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งกองทัพไปเจรจาให้ยุติการต่อสู้ แล้วจะจัดสรรที่ดินเพื่อสร้างชุมชนไว้ให้ ก็ไม่ได้รับที่ดินตามสัญญาเช่นเดียวกัน

 

 

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเคยอยู่ฝั่งไหน ตอนนี้พี่น้องประชาชนอยู่ฝ่ายเดียวกันหมดแล้ว คือได้รับผลกระทบจากการไม่ทำตามสัญญาของฝ่ายกองทัพและความมั่นคง ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านก็เห็นด้วยและมีความเข้าใจ จะทำงานร่วมกันกับกรรมาธิการการทหาร แล้วก็กรรมาธิการที่ดิน เพื่อผลักดันให้มีการแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ในฐานะฝ่ายค้าน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube