fbpx
Home
|
ข่าว

“วิว” กุลวุฒิ ผงาดแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวคนแรกของไทย

Featured Image
วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชายเดี่ยวมือ 3 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์ในศึกชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ หลังแซงกลับมาเอาชนะ โคไอ นาโอกะ คู่ปรับตลอดกาลจากญี่ปุ่น 2-1 เกม

 

 

 

 

การแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ หรือ ศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่รอยัล อารีน่า ในกรุงโคเปเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค.66 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

 

 

 

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลก รองแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว พบกับ โคได นาราโอกะ มืออันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น สำหรับสถิติที่พบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง ผลัดกันแพ้ชนะกันมาทั้งหมด 3 ครั้ง

 

 

 

เกมแรก นาราโอกะ เปิดเกมได้อย่างยอดเยี่ยมนำ 5-1 เกมเป็นของ นาราโอกะที่ยังครองเกมได้เหนือกว่าโดยจี้โฟร์แฮนด์ของ วิว กุลวุฒิ 6-2 แล้ววิว กุลวุฒิ กลับมาสู่ฟอร์มที่ดีมาทำ 4 แต้มรวดตามตีเสมอที่ 6-6 ทั้งคู่เล่นเกมรับด้วยความเหนียวแน่นเสมอกัน 11-11 วิว กุลวุฒิ กลับมาเป็นฝ่ายที่ทำเกมบุกคืนบ้างแซงกลับมานำ 14-12 แต่ในช่วงปลายเกมแรกทั้งคู่ ยังรักษาเกมที่เหนียวแน่นแต่เป็น นาราโอกะ ที่บุกได้เหนือกว่าปิดเกมแรกได้ที่ 21-19

 

 

เกมสอง นาราโอกะ เปิดเกมได้ดีกว่าเน้นรูปเกมเดิมแล้วหาจังหวะทำอย่างเด็ดขาดกว่านำ 6-3 เกมยังเป็นของ นาราโอกะ ที่ใช้เกมรับที่เหนียวแน่นสุดๆ รอให้คู่ต่อสู้พลาดนำ 9-6 แล้ววิว กุลวุฒิ มาฮึดทำ 5 แต้มรวดแซงกลับมาครึ่งเกมสองที่ 11-9 ทั้งคู่เล่นกันแย่างสูสีตลอดโดนเน้นแจกลูกเป็นหลักเสมอกัน 18-18 แล้ว วิว กุลวุฒิ เล่นด้วยความอดทนจนมาปิดเกมนี้ไปได้ที่ 21-18 เสมอกัน 1-1 เกม

 

 

 

เกมตัดสิน วิว กุลวุฒิ เปลี่ยนเกมมาเล่นบุกมาขึ้นออกนำ 5-1 วิว กุลวุฒิ เล่นได้ง่ายขึ้นหลัง นาราโอกะ เริ่มออกอาการล้าอย่างเห็นได้ชัดนำห่าง 10-1 แต่ วิว กุลวุฒิ ก็มานำในครึ่งเกมสามที่ 11-5 จากนั้น เกมเป็นของ วิว กุลวุฒิ เป็นฝ่ายคุมเกมไว้ได้ทั้งหมดออกนำห่าง 19-5 แล้ววิว กุลวุฒิ มาปิดแมตช์ไปได้ยอดเยี่ยมที่ 21-7 ทำให้เอาชนะไปได้ 2-1 เกม ใช้เวลาแข่งขันไป 1 ชั่วโมง 48 นาที

 

 

 

วิว กุลวุฒิ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ และ เป็นการคว้าเหรียญสองครั้งติดต่อกันต่อจากปี 2022 ที่ได้เหรียญเงิน นอกจากนี้เป็นนักแบดมินตันชาวไทยคนที่ 3 ที่คว้าแชมป์โลกต่อจาก “เมย์” รัชนก อินทนนท์ เมื่อปี 2013 และ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในปี 2021

 

 

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวหลังจบการแข่งขันนี้ว่า “ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของวิว กุลวุฒิ ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันไทยด้วยการคว้าแชมป์โลกในประเภทชายเดี่ยวได้สำเร็จเป็นคนแรก จากฟอร์มการเล่นที่มีการพัฒนามากขึ้นตามลำดับทั้งเกมรับที่เหนียวแน่นอีกทั้งมีเกมบุกที่เฉียบขาดมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงจิตใจที่มุ่งมั่นไม่เคยย่อท้อถึงแม้จะต้องเจอกับคู่แข่งที่มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมก็สามารถรักษามาตรฐานการเล่นจนเก็บชัยชนะมาได้ในหลายๆแมตช์ที่ผ่านมา”

 

 

 

“ขอชื่นชมกับการปรับรูปแบบเกมระหว่างการแข่งขันได้ด้วยตนเอง ที่วิว กุลวุฒิทำได้อย่างยอดเยี่ยม อันเป็นการแสดงให้เห็นถึง ความชาญฉลาดในกีฬาแบดมินตัน หรือ Badminton IQ ที่จะทำให้วิวสามารถเล่นกับคู่แข่งขันได้หลากหลายรูปแบบ”

 

 

“จากผลงานที่คว้าแชมป์โลกมาได้ในครั้งนี้จะเป็นการสร้างพลังใจที่ดีให้กับวิว กุลวุฒิ ให้เดินหน้าสานต่อความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อีกมากมายในอนาคต ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้วิว กุลวุฒิ จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมแบดมินตันทีมชาติไทยที่จะไปร่วมแข่งขันในศึกเอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจวประเทศจีน ซึ่งจะมีบรรดานักกีฬามือระดับท็อปของโลกในเอเชียเดินทางไปร่วมแย่งชิงเหรียญทองกันอย่างมากมาย ที่สำคัญที่สุด วิว กุลวุฒิ จะเป็นอีกหนึ่งในความหวังของแบดมินตันไทยที่มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลแรกในศึกโอลิมปิก2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่เป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ”

 

 

“นอกจากนั้น ขอชื่นชมผลงานของนักกีฬาแบดมินตันไทยประเภทอื่นๆ อาทิ คู่ผสม บาส กับ ปอป้อ และ หญิงคู่ กิ๊ฟ กับ วิว ที่ทำผลงานผ่านเข้ามาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จถึงแม้จะพลาดท่าให้กับคู่แข่งที่เป็นมือวางไปอย่างน่าเสียดายแต่ทุกคนก็ถือเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์ สุดท้าย ขอขอบคุณนักกีฬาแบดมินตันทีมไทยทุกๆ คนรวมถึงทีมโค้ชทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในศึกชิงแชมป์โลก2023 ในครั้งนี้”

 

 

 

โดย วิว กุลวุฒิ หลังจากที่ระเบิดฟอร์มเก่งคว้าแชมป์โลกมาครอง จะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเช้าวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG951 เวลา 6.00 น.

 

 

 

ส่วนผลการแข่งขันคู่อื่นๆ ที่น่าสนใจ ประเภทคู่ผสม โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง คู่มือวางอันดับ 5 ของรายการ คู่มืออันดับ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ เจิ้ง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน 2-1 เกม 21-17,10-21,21-18

 

 

ประเภทหญิงคู่ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน ชนะ อภิรานี่ ราฮายู กับ ซิตี้ ฟาเดีย รามัดฮานติ คู่มือวางอันดับ 11 ของรายการ คู่มืออันดับ 12 ของโลกจากอินโดนีเซีย 2-0 เกม 21-16,21-12 ประเภทหญิงเดี่ยว อัน เซยอง มืออันดับ 1 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ คาโรลิน่า มาริน มืออันดับ 6 ของโลกจากสเปน 2-0 เกม 21-12, 21-10

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube