fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ดีเอสไอ เผยจําคุกคดี “เนเน่โมเดลลิ่ง” 121 ปี 223 เดือน

Featured Image
โฆษกดีเอสไอ เผย คดีเนเน่โมเดลลิ่ง ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก 121 ปี 223 เดือน

 

 

 

วันนี้ (12 ก.ค. 66) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ นางสาวพิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงผล คำพิพากษาคดีพิเศษที่ 77/2563 กรณี นายดนุเดช แสงแก้ว (เนเน่โมเดลลิ่ง) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็กอันมีลักษณะเป็นการค้า และล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

 

 

นางพิชญา กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ. 2560 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานองค์การตำรวจสากลหรือ Interpol เกี่ยวกับเว็บไซต์ขายสื่อลามกอนาจารเด็กในประเทศไทย ภายใต้ปฏิบัติการ Black Wrist กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ จึงได้รับเรื่องไว้ทำการสืบสวน พบเบาะแสผู้ต้องสงสัยทั้งในประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย และได้สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาในประเทศไทยและประเทศออสเตรเลียในเดือนมกราคม 2561 จนได้มีการช่วยเหลือเด็กที่เป็นผู้เสียหายในประเทศไทยจำนวนหลายราย เป็นการสืบสวนคู่ขนานระหว่างประเทศ

 

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องจากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police: AFP) เกี่ยวกับภาพลามกอนาจารเด็กที่พบในวัตถุพยานที่ตรวจยึดมาจากผู้ต้องหาในปฏิบัติการ Blackwrist ที่จับกุมเมื่อปี พ.ศ. 2561 กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศจึงได้ทำการสืบสวน จนสามารถจับกุมตัวบุคคลต่าง ๆ ที่เป็นหนึ่งในเครือข่ายครอบครองภาพอนาจารเด็กได้

 

 

จากการสืบสวนขยายผลพบว่า นายดนุเดช หรือในวงการจัดหานักแสดงรู้จักในชื่อ เนเน่โมเดลลิ่ง ซึ่งเป็นโมเดลลิ่งเด็กที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย รับจัดหานักแสดง และนายแบบเด็กให้กับภาพยนตร์ โฆษณา ละคร หรือรายการโทรทัศน์ มีนักแสดงเด็กในสังกัดจำนวนมาก น่าจะเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารดังกล่าว ต่อมาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จึงได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายดนุเดชฯ ซึ่งใช้เป็นสำนักงานโมเดลลิ่งด้วย ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และได้ทำการจับกุมตัวนายดนุเดชฯ จากการตรวจค้น

 

 

พบคลังภาพลามกอนาจารเด็กมากกว่า 500,000 ไฟล์ภาพ ซึ่งนับว่าเป็นการได้มาซึ่งภาพลามกอนาจารเด็กที่มากที่สุด และเกี่ยวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กจำนวนหลายพันราย จึงได้ตรวจยึดและนำสื่อลามกอนาจารเด็กมาวิเคราะห์จนสามารถระบุตัวผู้เสียหายจากภาพลามกอนาจารเด็กได้จำนวนหลายราย และได้มีการสืบสวนขยายผลดำเนินคดีไปยังผู้ต้องหารายอื่น ๆ ซึ่งเมื่อเดือนเมษายน 2566 ศาลอาญาธนบุรีได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุก 16 ปี และชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย และผู้ต้องหาอีกรายหนึ่ง ศาลจังหวัดพิษณุโลกได้มีคำพิพากษาให้พิพากษาลงโทษจำคุก 30 ปี 70 เดือน

 

สำหรับนายดนุเดชฯ นี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำคดีขึ้นสู่ศาล ต่อมาพนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดมากกว่า 60 กรรม และในวันนี้ (วันที่ 12 กรกฎาคม 2566) ศาลได้นัดหมายฟังคำพิพากษา ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยพิพากษา รวม 60 กระทง ในความผิดฐานพรากและพาเด็กไปเพื่อการอนาจาร

 

 

กระทำอนาจาร ชำเรา และพยายามกระทำชำเราเด็ก ครอบครองและส่งต่อสื่อลามกอนาจารเด็ก นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสื่อลามกอนาจาร จำเลยให้การรับสารภาพ ลดเหลือโทษจำคุก รวม 121 ปี 223 เดือน โทษจำคุกให้รับโทษไม่เกินอัตราตามมาตรา 91 ประมวลกฎหมายอาญา พิพากษาจำคุกไม่เกิน 50 ปี และให้ชำระค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ จำนวน 8 ราย รวมทั้งสิ้น 2,100,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube