fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กเด่น”สร้าง”ครูแม่ไก่”รู้ทันกลโกงออนไลน์

Featured Image
ผบ.ตร. เปิดอบรมครูแม่ไก่ ป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีภาคีเครือข่ายร่วมอบรม 116 นาย พร้อมเผยกลโกงเพื่อช่วยลดปัญหาการถูกหลอกออนไลน์

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติเป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมโครงการสร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย มีผู้เข้ารับการอบรมจาก กองบัญชาการตํารวจนครบาล (บช.น.) กองบังคับการตํารวจภูธรภาค 1 – 9 หน่วยละ 11 นาย และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) 6 นาย รวมจำนวนทั้งสิ้น 116 นาย

 

ผบ.ตร. กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมในครั้งนี้อยู่ในระดับที่ 1 ในการสร้างครูวัคซีนไซเบอร์ (ครูแม่ไก่) ซึ่งจะเรียกว่าครู ก. และจะนําไปอบรมต่อระดับจังหวัดเรียกว่า ครู ข. และต่อลงไปอีกในระดับพื้นที่ตําบลหรือท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งจะเรียกว่าครู ค. ซึ่งเหตุที่ต้องมีการจัดอบรมโครงการนี้เพราะปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในปัจจุบันมีสูงถึง 600-700 ราย ต่อวัน สร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนและระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก แม้จะปราบปรามหรือจับกุมไป แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากคนร้ายมักเปลี่ยนวิธีไปเรื่อยๆ

 

โดยตํารวจเพียงหน่วยเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายจึงเกิดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งครูแม่ไก่ที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้ จะนําความรู้ที่ได้ไปจัดฝึกอบรมต่อ ในระดับที่ 2 เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทั่วไปเพื่อให้รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกง จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 

สําหรับการจัดโครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จํานวนเงินประมาณ 500 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ฝากถึงประชาชนว่า การป้องกันเป็นกุญแจสําคัญที่สุดในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการป้องกันด้วยตัวเองคือ “คิด ก่อน คลิก” โดยต้องมีคําถามในใจว่า จริงหรือ เป็นไปได้หรือ ตรวจสอบก่อนไหม โอนเงินไปแล้วจะได้คืนจริงหรือไม่ ซึ่งทางตํารวจจะสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการกระทําผิดของคนร้ายที่หลอกลวงออนไลน์ตามสื่อโซเชียลต่างๆเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนทราบเป็นด่านแรกและจะไม่ได้ไม่ต้องเป็นเหยื่อของอาชญากรรมเหล่านี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube