fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เปิดพอร์ตทุนจีนล่าอสังหาฯ ไทย

 

ภายหลังจากที่ ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงต่างชาติถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ โดยเงื่อนไขต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้าน ไม่น้อยกว่า 3 ปี นั้น ก็ทำให้เกิดกระแสวิภาควิจารณ์มากมาย จากทั้งประชาชน นักการเมือง และภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแตกเสียงออกไปมากมาย ซึ่งประเทศไทยก็เป็นที่นิยมของต่างชาติเป็นอย่างมาก เพื่อท่องเที่ยว พักอาศัย และประกอบธุรกิจ เป็นฐานการผลิตสินค้ามากมาย

 

 

โดย นายอธิป พีชานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สำหรับประเด็นการถือคลองที่ดินของต่างชาตินั้น มองว่าเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ไม่ส่งผลกระทบกับราคาของที่ดินในประเทศไทย อีกทั้งยังมีขั้นตอนค่อนข้างมาก ผู้ที่จะเข้ากฎเกณฑ์อาจมีไม่มาก ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนกว่า 50%-60% ที่นิยมมาซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ในย่าน รัชดา ห้วยขวาง ซึ่งมีทำเลที่ดี มีการเดินทางที่สะดวก ใกล้แหล่งบันเทิง แหล่งช้อปปิ้งมากมาย

 

“คอนโดมิเนียมเป็นหลัก ก็เป็นทั้งนักลงทุนแล้วก็ นักลงทุนที่ไม่ได้ซื้อไว้เก็งกำไร ซื้อไว้ใช้ประโยชน์เองก็มี แต่ซื้อเพื่อการลงทุนก็มี คนจีนถ้าเทียบกับคนต่างชาติที่มาซื้อคอนโดมิเนียมก็แล้วกัน ในกลุ่มคนต่างชาติด้วยกัน คนจีนจะซื้อเยอะที่สุดก็อยู่ประมาณ 50% เกือบ 60% โดยรวมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยราคาไม่แพง แล้วก็อยู่ในโลเคชั่นที่ดี คุณภาพการอยู่อาศัย การใช้ชีวิตดี คุ้มค่าไม่แพง ค่าใช้จ่ายในการอยู่อาศัยไม่แพง ”

 

ทั้งนี้นายอธิป ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากโควิด-19 คลาย กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคนจีนเองก็เริ่มมีบ้างแล้ว แต่เป็นคนจีนที่อาศัยอยู่ในไทย กำลังซื้อที่มาจากประเทศจีนนั้นยังไม่มี แต่คาดว่าหากจีนคลายล็อกโควิด-19 กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็คงกลับมาอย่างแน่นอน แต่อาจจะกลับมาแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

“ก็มีโอกาสกลับมาซื้อ เพียงแต่ว่ามันก็ต้องดูการเดินทางของเขา ที่บอกว่าจะปลดล็อกมันมีปัญหามั้ย การโอนเงินข้ามประเทศ เพราะจีนนี่ก็เข้มงวดเรื่องการโอนเงินด้วย ตอนนี้เริ่มเข้มงวด เพราะว่าเศรษฐกิจภายในประเทศเขาเองก็ถดถอย ตั้งแต่มีโควิดมา แล้วก็มีปัญหากับสหรัฐ การขยายตัวของเศรษฐกิจของเขาก็ลดลง ก็อาจจะกระทบในเรื่องของกำลังซื้อ แล้วก็ภาวะอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเขาเองก็มีปัญหา ในเรื่องของการที่จะกลับมาซื้อเหมือนเดิม เยอะมากต่อปี ก็คงจะไม่ใช่ ผมคิดว่ามันก็คงอาจจะค่อยๆ แต่ว่ากลับมาซื้อ กลับมาแน่ ดูลักษณะคนจีนจะชอบเรามากที่สุดในย่านนี้ เขาเลือกเราเป็นช้อยที่1”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูสถานการณ์ของนักลงทุนจีนว่า หากจีนยกเลิกมาตรการ Zero COVID แล้ว กำลังการซื้อการลงทุนของคนจีนในประเทศไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube