fbpx
Home
|
ข่าว

สมาคมฯ-ไทยลีก จัดอบรมผู้บรรยาย,นักข่าวกีฬาก่อนเปิดลีก

Featured Image
สมาคมฯ ร่วมกับ บ.ไทยลีก จัดอบรมผู้บรรยายเกมและผู้สื่อข่าวกีฬา ก่อนการแข่งขันไทยลีก ฤดูกาล 2022/23

 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่ฟุตบอลลีกอาชีพประจำฤดูกาล 2022/23 จะเริ่มขึ้น ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้จัดอบรมให้แก่ผู้บรรยายเกม และผู้สื่อข่าวกีฬา ก่อนการแข่งขันไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 เพื่อชี้แจงระเบียบการแข่งขัน และ กติกาการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 ที่มีการปรับปรุง ไปเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ในส่วนของ ฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีการชี้แจงระเบียบการแข่งขัน และ กติกาการแข่งขัน ในเรื่องของโควต้าการขึ้นทะเบียน และลงทำการแข่งขันของนักกีฬาต่างชาติ ที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ดังนี้

 

1.การขึ้นทะเบียนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติ ในการแข่งขันรายการไทยลีก 1 จากเดิมต่างชาติ 3 คน เอเอฟซี 1 คน อาเซียนไม่จำกัด เปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับจำนวนต่างชาติที่ลงทำการแข่งขันใน ACL เป็นให้ขึ้นทะเบียนต่างชาติได้ 5 คน เอเอฟซี 1 คน อาเซียนไม่จำกัดจำนวน

2. เรื่องจำนวนการเปลี่ยนตัวในทุกรายการ แทนระเบียบพิเศษเรื่องมาตรการโควิด-19 สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 5 คน ต่อ 1 เกม โดยแต่ละทีมมีโอกาสในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้สูงสุด 3 ครั้ง (ในเวลาการเล่น) โดยไม่นับในช่วงพักครึ่งเวลา

3.การส่งรายชื่อต่างชาติลงทำการแข่งขันในฟุตบอลถ้วยรายการเอฟเอคัพ และลีกคัพ ให้ส่งต่างชาติได้ตามจำนวนเท่ากับการแข่งขันในบอลลีกไทยลีก 1 ไทยลีก 2 และไทยลีก 3 โดย

(1) คู่แข่งขันในลีกระดับเดียวกัน ให้ใช้โควตานักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขัน ตามที่กำหนดไว้ในลีกเดียวกัน

(2) คู่แข่งขันที่ไม่ได้แข่งขันในลีกระดับเดียวกัน ให้ใช้โควตานักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขัน ตามจำนวนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในลีกที่ขึ้นทะเบียนได้น้อยกว่า

(3) คู่แข่งขันที่อยู่ในระดับไทยลีก 1 ถึง ไทยลีก 3 แข่งขันกับ คู่แข่งขันที่ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับไทยลีก 1 ถึง ไทยลีก 3 ให้ใช้โควตาจำนวนนักกีฬาฟุตบอลต่างชาติในวันแข่งขันได้ 3 คน

 

ระเบียบข้อบังคับสำคัญสมาคม และระเบียบการแข่งขันฟุตบอล และฟุตซอลลีกอาชีพ ฤดูกาล 2022/2023 โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้รับการรับรองจากสภากรรมการบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.65

สามารถดาวน์โหลด ได้ที่นี่
ระเบียบข้อบังคับสำคัญสมาคม >> https://bit.ly/3z84oUn
ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอล และฟุตซอลลีก >> https://bit.ly/3PZJIVr

ด้าน ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ได้มีการบรรยายเนื้อหาเกี่ยวกับกติกาการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ตามระเบียบ Laws of the Games ฉบับปรับปรุงล่าสุด สำหรับฤดูกาล 2022/2023 พร้อมแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน และ เน้นย้ำหลักการ Var Protocol

 

1. เรื่องจำนวนการเปลี่ยนตัว
สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 5 คน ต่อ 1 เกม โดยแต่ละทีมมีโอกาสในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้สูงสุด 3 ครั้ง (ในเวลาการเล่น) โดยไม่นับในช่วงพักครึ่งเวลา

หากเป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วย และ จำนวนการเปลี่ยนตัวและจำนวนโอกาสยังไม่ใช้หรือใช้ยังไม่ครบจำนวน สามารถนำมาใช้ในช่วงการต่อเวลาพิเศษได้

โดยระเบียบการแข่งขันอนุญาตให้แต่ละทีมสามารถเพิ่มจำนวนการเปลี่ยนตัวและจำนวนโอกาสอีกอย่างละ 1 ครั้ง หากมีการต่อเวลาพิเศษ

2. การเสี่ยงเหรียญ
การเสี่ยงเหรียญ ในช่วงก่อนการเริ่มเล่นและช่วงตอนท้าย เป็นความรับผิดชอบของผู้ตัดสินเท่านั้น

3. กติกา
กติกาข้อ 10 การหาผู้ชนะ เจ้าหน้าที่ทีม หรือ สตาฟฟ์โค้ช อาจได้รับใบเหลืองหรือใบแดงได้ในช่วงของการเตะจากจุดโทษ เพื่อหาผู้ชนะ

 

กติกาข้อ 12 การทำผิดกติกาและประพฤติผิด (DOGSO) หากผู้เล่นกระทำผิดที่เป็นการป้องกันการเป็นประตู หรือโอกาสในการทำประตูของฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน โดยการเล่นลูกบอลด้วยมือ (Handball Offence) ผู้เล่นต้องถูกไล่ออก เริ่มเล่นใหม่โดยการเตะโทษโดยตรงหรือเตะโทษ ณ จุดโทษ *ยกเว้นผู้รักษาประตูที่อยู่ในเขตโทษตัวเอง ไม่มีการลงโทษทางวินัย ให้เริ่มเล่นใหม่โดยการเตะโทษโดยอ้อม

กติกาข้อ 14 การเตะลูกโทษ ขณะที่ลูกบอลได้ถูกเตะ ตำแหน่งของผู้รักษาประตูของฝ่ายรับต้องมีส่วนของเท้าอย่างน้อยหนึ่งข้างต้อง 1.สัมผัสเส้น 2.อยู่ด้านในหรือนอกสนามก็ได้ ก่อนเตะเท้าทั้งสองข้างของผู้รักษาประตูจะต้องอยู่บนเส้นประตู จนกว่าจะมีการเตะ

โดยหากมีการเขวี้ยงปาสิ่งของ หรือเป่านกหวีดที่ทำให้รบกวนการเตะโทษ ณ จุดโทษ ผู้ตัดสินจะเป่าหยุดเกม

4. VAR Protocol การแทรกแซงของ VAR

4.1. ผู้ตัดสินผิดพลาดอย่างชัดเจน (Obvious Error)
4.22. ผู้ตัดสินไม่เห็นเหตุการณ์ (Clearly Missed Incident)

โดยสี่เหตุการณ์สำคัญที่ วีเออาร์ สามารถแทรกแซงได้ประกอบไปด้วย
– เกี่ยวข้องกับการเป็นประตู/ไม่เป็นประตู
– เกี่ยวข้องกับการเป็นจุดโทษ/ไม่เป็นจุดโทษ
– เกี่ยวข้องกับการเป็นใบแดงโดยตรง
– เกี่ยวข้องกับการลงโทษผู้เล่นผิดคน
APP

 

กติกาการแข่งขัน 2022/2023 เป็นเอกสาร Laws of the Game 2022/2023 ฉบับแปลภาษาไทยอย่างเป็นทางการ โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (The IFAB)
สามารถดาวน์โหลด เอกสารกติกาการแข่งขัน 2022/2023 และ Laws of the Game 2022/2023 ได้ที่

เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ >> bit.ly/3S0KnYg
เวอร์ชัน ภาษาไทย >> bit.ly/3b0EFo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube