fbpx
Home
|
ข่าว

กรมสุขภาพจิต จับมือ ตร.สอบสวนกลาง บูรณาการลดเสี่ยงฆ่าตัวตาย

Featured Image
กรมสุขภาพจิต ร่วมมือ ตำรวจสอบสวนกลาง เพิ่มศักยภาพทีม Hope Task Force ลดอัตราเสี่ยงการฆ่าตัวตาย

วันนี้ (4 เม.ย. 65) กรมสุขภาพจิต พร้อมด้วยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ Social Influencer ชื่อดัง ประสานความร่วมมือเพิ่มศักยภาพทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย Hope Task Force ป้องกันผลกระทบปัญหาการระบาดของโควิด-19 และแนวโน้มการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงจนสะสมและพัฒนาเป็นปัญหาสุขภาพจิต นำไปสู่การตัดสินใจฆ่าตัวตาย

 

 

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า การจัดตั้ง HOPE Task Force เป็นการรวมตัวกันของ 3 ภาคส่วน มีเป้าหมายเดียวกันในการรักษาชีวิตประชาชน เมื่อนำความเข้มแข็งของทั้งสามส่วนมารวมเข้าไว้ด้วยกัน การช่วยเหลือก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการดำเนินงานของ HOPE Task Force ระยะแรก เห็นแล้วว่าสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมหาศาล และจากนี้จะขยายความช่วยเหลือไปยังภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพจิตอื่น ๆ ต่อไป

 

 

ด้าน แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันประชากรทั่วโลกเห็นความสำคัญของปัญหาทางสุขภาพจิต และการลงทุนเพื่อการป้องกันและบำบัดรักษาผู้ที่เจ็บป่วยทางจิตใจ โดยผลกระทบที่สำคัญคือ การฆ่าตัวตาย ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งจากข้อมูล ณ วันที่ 1 ก.พ. 65 จากการเก็บข้อมูลของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ปี 2564 มีจำนวน 4,810 คน คิดเป็นอัตราร้อยละ 7.35 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งจากการสรุปผลการทำงานระยะแรกของ HOPE Task Force ระหว่างเดือน ตุลาคม 2563 – กุมภาพันธ์ 2565 พบว่า กระบวนการดำเนินงานดังกล่าวช่วยเหลือชีวิตคนที่มีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย จำนวน 308 ราย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube