fbpx
Home
|
บันเทิง

ข้อคิดดีๆจากครูทั่วโลกผ่าน TED Talks

Featured Image

           วันครู เป็นวันสำคัญที่เราจะได้เคารพต่อครู อาจารย์ที่สั่งสอนวิชาและแนวคิดให้กับเรา เนื่องในวันครูนี้เอง INN ขอนำข้อคิดดีๆจากครูหลากหลายประเทศที่ได้พูดไว้ในเวทีชื่อดังอย่าง TED Talks มาเป็นแรงบันดาลใจในชีวิตให้กับทุกคน

          มารู้จัก TED Talks กันสั้นๆสักนิด TED(Technology Entertainment and Design) เป็นงานประชุมสากลที่จัดขึ้นโดยองคร์กรเอกชนไม่แสวงหาผลกำไร ในสโกแกนว่า ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ (Ideas Worth Spreading) เป็นเวทีที่ให้บุคคลที่น่าสนใจหรือบุคคลทั่วไปมาพูดแชร์ไอเดีย มีการจับมือกับหน่วยงานต่างๆทั่วโลก เหล่าครูก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกเชิญมาพูดเยอะที่สุด

          เด็กทุกคนต้องการแชมเปี้ยน (Every Kid Needs a Champion)

          “You know, kids don’t learn from people they don’t like” คุณรู้ไหม เด็กๆไม่เรียนรู้จากคนที่พวกเขาไม่ชอบหรอก ริต้า เพียร์สัน คุณครูที่สอนหนังสือมามากกว่า 40 ปี ได้พูดถึงเรื่องราวระหว่างเธอกับลูกศิษย์ ว่าหากตัวเธอและลูกศิษย์เข้าใจกันแล้ว การทำงานมันก็เหมือนรางวัลแห่งชีวิตไม่รู้สึกเหนื่อยหรือท้อกับมัน การสร้างสัมพันธ์ที่ดี การผลักดันความสำเร็จของเด็กนั้นเป็นสิ่งที่สมควรลงทุน แล้วเราจะเห็นเด็กที่กล้าเผชิญสิ่งต่างๆบนโลกนี้ สิ่งที่เขาต้องการคือโค้ชผู้ที่จะปั้นให้เขาเป็นแชมป์เปี้ยน

(สามารถได้ฟังได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=SFnMTHhKdkw&ab_channel=TED

          จากลูกสาวเจ้าพ่อสู่คุณครูดีเด่น (My Story,from gangland daugter to star teacher)

          เพิร์ล อาร์รีดอนโด ลูกสาวของสมาชิกระดับสูงของแก๊งแห่งลอส แอนเจลิส ที่สมัยวัยรุ่นนั้นเธอต้องถูกจับเข้าออกคุกอยู่ตลอดเวลา คุณครูหลายคนนั้นตราเธอ แต่ตอนนี้เธอกลับมาเป็นครู ที่สร้างความแตกต่างในชั้นเรียน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนของเธอ ด้วยเรื่องราวของตัวเอง ค่อยสู้เพื่อนักเรียน เติมพลัง เปิดมุมมองใหม่ๆ “ไม่เป็นไร ถ้าบางครั้งการบ้านไม่ใช่สิ่งแรกในความคิดของพวกเขา” 

(สามารถได้ฟังได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=BImnT7lcLDE&ab_channel=TED )

          เฮ ครูวิทยาศาสตร์ สนุกหน่อย (Hey Science teachers – Make it fun ) 

          “The reading sucked” มันห่วยมากเลยครู คำตอบจากนักเรียนคนโปรดของ ครูวิทยาศาสตร์มัธยม ไทเลอร์ ดีวิท ที่มั่นใจกับแผนการสอนวิชาชีววิทยา แบคทีเรีย แต่คำตอบที่ได้กับทำให้เขารู้สึกห่อเหี่ยวหมดหวัง แล้วนักเรียนอีกหลายคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะอ่านเพื่อทำความเข้าใจกับหนังสือสุดยากเล่มนี้ ครูไทเลอร์เลยทิ้งทุกคำศัพท์เข้าใจยาก หันมาสอนผ่านความสนุกและการสาธิตที่แสนตื่นตาตื่นใจ เพื่อผลักดันให้นักเรียนของเขาเกิดความรู้มากนี้สุด

(สามารถได้ฟังได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=6OaIdwUdSxE&ab_channel=TED

          กุญแจสู่ความสำเร็จ (Grit : The power of passion and perseverance)

          แอนเจล่า ลี ดั๊กเวิร์ธ สาวผู้ที่ยอมทิ้งงานตำแหน่งในวงการที่ปรึกษาการบริหารที่เธอบอกว่ามันคืองานที่ยากมาก เพื่อไปทำงานที่ยากกว่าคือ การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเกรดเจ็ด ในนิวยอร์ก เมื่อเธอสอนไปได้สักพักเธอเห็นภาพได้ทันทีว่า ไอคิว ไม่ใช่สิ่งที่จำแนกเด็กที่ประสบความสำเร็จกับเด็กที่มีปัญหา สิ่งที่แยกกันนั้นคือ ความเพียร ทำให้เธอพยายามหาคำตอบและทำทุกอย่างให้เด็กทุกคนเกิดความเพียร 

(สามารถได้ฟังได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=H14bBuluwB8&ab_channel=TED )

          สิ่งหนึ่งที่ครูทุกคนมีรวมกันคืออยากให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ พร้อมสอดแทรกความคิดดีๆเสมอ  แม้มันจะยาก เหนื่อยแค่ไหน คนที่เป็นครูก็พร้อมที่จะเสียสละที่เปรียบเหมือนเรือจ้างที่พาทุกคนข้ามไปถึงฝั่งฝัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube