fbpx
Home
|
ข่าว

“ยิ่งชีพ” ชี้ สภาตีตก พรบ.ยกเลิกคำสั่งคสช.ทำปชช.ผิดหวัง

Featured Image
“ยิ่งชีพ” ชี้ สภาตีตก พรบ.ยกเลิกคำสั่งคสช. ทำประชาชนผิดหวัง ที่ปัดตกร่างกฎหมายของประชาชน อยากเห็นรัฐสภาที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่แท้จริง

 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้ริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย พ.ศ.ที่เสนอโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 12,609 คน แถลงข่าวภายหลังที่สภาผู้แทนราษฎรตีตกร่างกฎหมายว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่พี่น้องประชาชนรู้สึกผิดหวังเสียใจ และรู้สึกโกรธที่สภาผู้แทนราษฎรปัดตกกฎหมายของประชาชน และไม่แม้ที่จะรับสิ่งที่ประชาชนช่วยกันผลักดันเข้าชื่อ และรณรงค์ รวมถึงกิจกรรมต่างๆอีกหลายร้อยครั้ง เพื่อนำรายชื่อมาเสนอต่อสภา

ดังนั้นสิ่งที่ต้องการเห็นมากที่สุดคืออยากเห็นสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาตรวจสอบอำนาจเหล่านี้ และฝันถึงวันที่จะได้เห็น ส.ส.ในสภาอภิปรายและหยิบยกประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนที่อยู่ตามประกาศ คสช.ฉบับต่างๆขึ้นมาพูดคุยและถกเถียง

ทั้งนี้ การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้นเป็นเรื่องที่น่าดีใจที่ ส.ส.ทุกคนต่างตระหนักถึงปัญหาและความไม่ชอบทำต่อประกาศของ คสช.แต่ท้ายที่สุดเมื่อผลการลงมติออกมาคือสภาไม่รับหลักการต่อร่างกฎหมาย ซึ่งในการอภิปรายครั้งนั้นไม่มี ส.ส.คนใดเลยที่อภิปรายว่าจะไม่รับหลักการ และไม่มี ส.ส.คนใดเลยที่บอกได้ว่าเหตุใดเราจึงจะให้อำนาจทหารควบคุมตัวประชาชนได้ 7 วันโดยไม่มีข้อกล่าวหา ไม่มีใครเลยที่บอกได้ว่าทำไมถึงให้มีคณะกรรมการพิเศษชุดหนึ่งขึ้นมาปิดกั้นเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล

ดังนั้นการลงมติในวันนี้จึงเป็นการลงมติโดยไม่มีเหตุผลใดรองรับและเป็นการประจาน ส.ส.ที่ไม่รับหลักการ และหากพี่น้องประชาชนรู้สึกเสียใจก็ขอให้ตระหนักว่าเรายังมีอำนาจสำคัญที่สามารถลงโทษผู้แทนราษฎรได้ในการเลือกตั้งครั้งถัดไป และขอให้จดจำว่า ส.ส.ท่านใดที่ลงมติไม่รับหลักการ และจะไม่เลือกบุคคลเหล่านั้นกลับเข้าสภาอีก อย่างไรก็ตาม มรดกจากคำสั่ง คสช.และหัวหน้า คสช.ยังคงจำเป็นที่จะต้องถูกตรวจสอบ ถูกหรือถอนไม่ว่าจะโดยอำนาจทางตรงที่มาจากประชาชนหรืออำนาจผ่านการเลือกตั้งให้สภาผู้แทนราษฎรมาทำหน้าที่ และจะยังมีกิจกรรมและรวมพลังกันต่อไปเพื่อทวงคืนระบบประชาธิปไตยที่ปกติคืนมา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube