fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

แม่ค้าชี้น้ำท่วม-น้ำมันแพงดันราคาผักพุ่ง

Featured Image
แม่ค้า ตลาดสี่มุมเมือง เผย น้ำท่วม น้ำมันแพง ปัจจัยดันราคาผักพุ่ง ชี้ ผักชีหน้าสวน ถึง ขายส่ง ไป ตลาดเพิ่มขึ้นเกือบ 100 บาท

 

 

จากสถานการณ์ราคาผักที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะผักชีที่ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300-350 บาทรวมถึงผักชนิดอื่น ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักสด พบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชน, พ่อค้า, แม่ค้า และประชาชน มาเลือกซื้อผักกันอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ซึ่งจากการสำรวจราคาผักสด พบว่า ผักชีตลาดสี่มุมเมืองขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 180-200 บาท ต้นหอม กิโลกรัมละ 200 บาท ผักบุ้งขายยกถุง 50-90 บาท พริกสดยกถุง 150-180 บาท มะละกอ ยกถุง 100-160 บาท ตามขนาด ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 40-50บาท กะหล่ำปลี 30-35 บาท

 

ทั้งนี้ แม่ค้าในตลาดให้ข้อมูล ว่า ช่วงนี้ราคาผักปรับลดลงมาจากสัปดาห์ก่อนที่ราคาปรับสูงขึ้นมาก โดยปีนี้ถือว่าผักแพงกว่าทุกปีจนน่าตกใจ เพราะขายผักมานานไม่เคยเห็นผักชีแพงได้เท่านี้ ราคาจากหน้าสวนที่ปรับขึ้นเกือบ 100 บาท พอมาถึงตลาดกลางขายส่ง ราคาก็ขยับขึ้นอีก

 

สำหรับสาเหตุที่ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นนั้น เนื่องจากปริมาณที่เข้าสู่ตลาดกลางน้อยเพราะพื้นที่การเกษตรเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งหลังจากน้ำลดแล้ว ก็ต้องใช้เวลาในการเพาะปลูกอีก ขณะที่ค่าขนส่งก็ปรับตัวขึ้นตามราคาต้นทุนของเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาผักปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ผักในแต่ละวันที่รับมาจะต้องขายให้หมดวันต่อวัน เพราะผักสดไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน หากผักชนิดใดยังเหลือ ทางร้านจะนำมาลดราคาขาย เท่ากับราคาต้นทุน ดีกว่าปล่อยเน่าเสีย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube