fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.พร้อมพิจารณางบฯเพื่อปชช.

Featured Image
พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมพิจารณางบประมาณเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรในวันจันทร์ที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2564 นี้ว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. ของพรรค ได้เตรียมความพร้อมที่จะอภิปรายให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาในรายละเอียดของคณะกรรมาธิการ เพื่อให้เงินงบประมาณที่มาจากภาษีอากรของประชาชน สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่ โดยมีแนวทางการพิจารณาที่สำคัญดังนี้

1. การจัดทำงบประมาณเป็นไปเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนโยบายสำคัญของรัฐบาลหรือไม่ อย่างไร

2. การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ได้คำนึงถึงสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

3. มีการกระจายงบประมาณเพื่อก่อให้เกิดการบูรณาการในทุกมิติ ทั้งมิติกระทรวง หน่วยงาน มิติบูรณาการเชิงพื้นที่ให้มีความเชื่อมโยงสอดคล้อง สนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และไม่ซ้ำซ้อนกันจริงหรือไม่ อย่างไร

4. มีการให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างศักยภาพทางการคลังของท้องถิ่น การถ่ายโอนภารกิจการจัดบริหารสาธารณะระดับท้องถิ่นแก่ประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นหรือไม่

5. มีการให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและความต้องการของประชาชนทั้งในระดับชาติ ระดับพื้นที่ ภาคกลุ่มจังหวัด จังหวัด ท้องถิ่น หรือไม่ รวมถึงมีการให้ความสำคัญกับสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเปราะบางทางสังคมเพื่อให้มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีวิต และลดความเสี่ยงจากการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ หวังว่าการอภิปรายให้ข้อคิดเห็นต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย เพื่อให้งบประมาณซึ่งมาจากเงินของประชาชนกลับไปสร้างประโยชน์สุขให้ประชาชน และสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube