คมนาคมชูพระราม4โมเดลแก้รถติดกทม.

กระทรวงคมนาคม เล็งใช้พระราม 4 แก้ปัญหารถติดกทม. ตั้งทีมติดตามการทำงานรายงานผลทุกเดือน

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ภายหลังเป็นประธานการประชุมการดำเนินการโครงการพระราม 4 โมเดล ว่า กระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการแลกเปลี่ยนขอมูลการจราจรบนถนนพระราม 4 ทั้งรถที่ลงมาจากด่านบนทางด่วน ที่หัวลำโพง จำนวนรถแท็กซี่ที่วิ่งบริการ รวมถึง รถโดยสารของกระทรวงคมนารม โดยทางจุฬาลงกรณ์ได้รับงบประมาณการการศึกษาวิจัยจาก มูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี้ให้การสนับสนุนงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งกระทรวงคมนาคมและจุฬาลงกรณ์ฯอาจจะต้องทำ MOU ร่วมกัน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูล ใช้ในการวิจัย วิเคราะห์สภาพการจราจรบนถนนพระราม4 และทำงานร่วมกันเพื่อติดตามผล

ทั้งนี้ หากสามารถแก้ปัญหาบนถนนพระราม4ได้จะนำไปใช้เป็นต้นแบบแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่รถหนาแน่นในกรุงเทพฯ หรือตามหัวเมืองใหญ่ที่การจราจรติดขัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมมีโครงการพัฒนาระบบการจัดการจราจรบนถนนพระรามที่ 4 : พระราม 4 โมเดล ซึ่งเป็นโครงการที่ 2 ต่อยอดจาก “สาทรโมเดล” ในการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการแก้ปัญหาจราจรที่ยั่งยืน

สำหรับ สาทรโมเดล เป็นการบริหารจัดการแก้ปัญหาจราจรบนถนนสาทรไม่ยุ่งยากมาก เนื่องจากมีระยะทางไม่ยาว และมีกิจกรรมสองข้างทางไม่มากนัก แตกต่างจากถนนพระราม 4 ซึ่งช่วงตั้งแต่หัวลำโพง-พระโขนง มีระยะทาง 12 กม. และมีกิจกรรมสองข้างทางมากกว่า โดยมีทั้งที่อยู่อาศัย สำนักงานขนาดใหญ่ พื้นที่ธุรกิจ และมีสภาพการจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน จึงมีความยากในการแก้ปัญหาจราจร

Tags

ข่าวน่าสนใจ

Close