fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ชี้ “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ได้ ไม่ถือเป็นอภิสิทธิ์

Featured Image

 

 

 

“สมศักดิ์” ชี้ “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ได้ ไม่ถือเป็นอภิสิทธิ์นอกเหนือคนอื่น คนป่วยได้กลับบ้านน่าจะดีขึ้น ส่วนใครเข้าพบก็ทำได้

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ ในระหว่างการพักโทษของนายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตามเงื่อนไขแล้ว ถ้าไม่ได้นอนที่บ้านตามที่ได้แจ้งไว้กับกรมคุมประพฤติก็ต้องขออนุญาตว่าจะเดินทางไปที่ไหนอย่างไร หากไม่ได้ออกนอกประเทศ ก็สามารถขออนุญาตได้ ซึ่งถ้ากรมคุมประพฤติพิจารณาแล้วสามารถอนุญาตได้ก็ไม่มีปัญหา สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ตามที่ขออนุญาตเพียงแต่ต้องกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากจะต้องมีการประสานงานระหว่างหน่วยงาน และเมื่อร่างกายยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่ ก็ต้องมีแพทย์พยาบาลดูแล ทั้งนี้ในการขออนุญาต จะต้องมีการแจ้งและกำหนดระยะเวลา วันที่ในการเดินทาง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเหมือนกับนักเรียนจะต้องลาก็ต้องกำหนดวันที่ชัดเจน กรมคุมประพฤติก็จะมีหน้าที่พิจารณาตามความเหมาะสมและอนุญาต

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากระหว่างนั้นจะมีผู้คนไปพบหรือสื่อจะสัมภาษณ์จะทำได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ได้” แต่ทั้งนี้ก็ต้องไปดูเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติว่าเขียนไว้อย่างไรและสามารถทำได้ตามเงื่อนไขดังกล่าว ทั้งนี้การพักโทษจะมีประเภทของคดีความที่แตกต่างกัน บางคนมีโทษจองจำต้องจองจำ 2 ใน 3 หรือ 1 ใน 3 ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของโทษ และการพักโทษกรณีของผู้ต้องขังบางครั้งไม่มีงานทำ กลับไปบ้านแล้วครอบครัวไม่สามารถดูแล ไม่สามารถรองรับได้ก็ไม่สามารถที่จะกลับเข้าบ้าน ได้ จึงมีความจำเป็นและเงื่อนไขบางอย่างของการมีงานทำของอดีตผู้ต้องขัง ทั้งนี้มีหลายอย่างที่เราต้องดู โดยเฉพาะการสร้างนิคมที่เกี่ยวกับราชทัณฑ์ เพื่อให้ผู้ต้องขังเหล่านี้มีงานทำในอนาคต หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัว ถือเป็นการแก้ปัญหาในภาพรวม แต่ต้องยอมรับว่า ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมื่อพ้นโทษไปจะไม่ได้รับการยอมรับ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเดินทางกลับบ้านเกิดที่เชียงใหม่ของนายทักษิณ ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ และมีนัยยะเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้แล้วแต่ผู้คนจะคิดหรือคนจะถาม อย่าลืมว่านายทักษิณไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมา 17 ปี เป็นเรื่องธรรมดาที่จะคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนและผู้คนญาติพี่น้อง ที่สำคัญท่านก็มีอัฐิบรรพบุรุษอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เคยเดินทางไปกราบไหว้เป็นประจำ ซึ่งตนก็เคยไป

 

เมื่อถามย้ำว่ากรณีของนายทักษิณจะสามารถให้สัมภาษณ์ทางการเมืองได้หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ได้เขียนไว้หรือไม่ เพราะไม่ได้ดูในรายละเอียด

 

กรณีของนายทักษิณถือว่าเหนือกว่าผู้ที่ได้รับการพักโทษคนอื่นหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้นอกเหนือคนอื่นเลย ถือเป็นปกติของผู้ที่ได้รับการพักโทษเพียงแต่คนอื่นที่ได้รับการพักโทษไม่ได้เป็นข่าวเพราะไม่มีสื่อตามเลยไม่รู้แต่ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับญาติพี่น้องของผู้ที่ได้รับการพักโทษ ที่จะได้เรียนรู้กฎระเบียบต่างๆของกรมคุมประพฤติและกรมราชทัณฑ์

 

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ว่าฝ่ายที่เห็นต่างและฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้มาโจมตี รัฐบาลเพราะมีความเชื่อมโยงกัน นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เราสามารถตอบคำถามได้ คงไม่เป็นอะไรและไม่น่าเป็นห่วง เมื่อถามว่าในส่วนของสส.และนักการเมืองพรรคเพื่อไทย ได้มีการนัดหมายที่จะไปพบนายทักษิณหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีนัดหมายอะไรและสำหรับตนก็ยังไม่ได้พบนายทักษิณ อยากไปพบเหมือนกันแต่ท่านยังไม่ให้พบ และไปเชียงใหม่ในครั้งนี้ก็คงไม่มีโอกาสได้เจอ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะได้ไปรดน้ำดำหัวในฐานะผู้ใหญ่หรือไม่ ก็คงจะขอไปแต่ไม่รู้จะให้ไปหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ตอบรับอะไรมา

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีของนายทักษิณที่ได้แจ้งว่าป่วยหนักแต่การเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมาก อาจจะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า บางครั้งแม้ร่างกายจะป่วยแต่ก็ยังคิดถึงบ้านเรือนที่เคยอยู่อาศัย อย่างผมออกจากสุโขทัยมาเป็นเดือนยังไม่ได้กลับ ก็ยังอยากที่จะกลับไป เพื่อไปเห็นโน่นนี่นอนสักคืนแล้วค่อยกลับมากรุงเทพฯ ไม่เช่นนั้นก็นอนไม่หลับ เริ่มจะป่วย เพราะโหยหาในสิ่งที่เราคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ที่มีภูมิลำเนาอยู่นอกพื้นที่ ก็อยากกลับไปหาญาติพี่น้องอยากกลับไปเห็นสิ่งเดิมๆ พอเห็นแล้วก็มีความสุข

 

เมื่อถามว่าในฐานะนักการเมืองอาวุโส อยากให้ทุกๆฝ่ายมองข้ามการเป็นนายทักษิณหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ไปขอร้องอะไรใคร ใครอยากจะมองอย่างไรก็มองไปเถอะ แต่เราสามารถที่จะตอบคำถามได้ ตอบและชี้แจงกันไป ถือเป็นการแบ่งปันความรู้ ไม่ต้องไปห่วงถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะคิดและมีมุมมองอย่างไร อยากจะมองอยากจะพูดอยากจะคิด แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น รัฐบาลมีหน้าที่ตอบก็ตอบไป สนุกดีออก

 

เมื่อถามว่าถือเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่า ศูนย์กลางทางการเมืองไปอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หรือข้อวิจารณ์ที่ว่าประเทศไทยมีนายก 2 คน ตามกระแสที่มีการพูดกัน นายสมศักดิ์กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด ส่วนตัวไม่รู้หรอกว่าศูนย์กลางอะไรอยู่ตรงไหน แต่วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีที่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีกฎหมายในการทำงานสามารถสั่งการดำเนินการต่างๆได้ ส่วนผู้อื่นไม่ได้มีเครื่องมือ ในการทำงานหรือบริหารประเทศ แต่จะไปห้ามให้คนอื่นพูดหรือคิดคงไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง ก็ต้องทำใจไว้ เมื่อถามย้ำว่าเรื่องของนายทักษิณฝ่ายค้านจะหยิบยกไปอภิปรายในสภาด้วย นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ต้องขอบคุณที่บอกให้ทราบ

 

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ รัฐบาลจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงภูมิทัศน์ของทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อมีแขกไปใครมาบ้านเมืองเราต้องสวยงาม อย่างที่บ้านของตนภรรยาก็พยายามปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ แต่ทำเนียบรัฐบาลก็ถือเป็นหน้าตาของประเทศ ก็ต้องมีการปรับปรุงบ้างไม่เป็นไร ส่วนที่มีคนวิจารณ์ว่ามีการใช้งบประมาณค่อนข้างสูงนั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าเมื่อมีเงินมากเราก็ทำ ถ้าไม่มีเงินก็คงต้องรอไปก่อน

 

ส่วนในรายละเอียดของการปรับปรุงครั้งนี้ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นผู้กำกับดูแล แต่มองว่าการได้ปรับปรุงใหม่บ้างก็ถือเป็นเรื่องดี อย่างเช่นต้นไม้ต่างๆ หากสูงเกินไปก็ต้องตัด ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าการทำให้สวยขึ้นก็เป็นเรื่องดีก็แล้วแต่คนจะคิด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube