fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กป้อม” เยี่ยมชมเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค

Featured Image
“ประวิตร” เยี่ยมชมโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค หนุนสินค้าเกษตรไทยสู่จีนตอนใต้เพิ่มรายได้ประชาชน

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และคณะเดินไปพบปะ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาล สปป.ลาว

 

เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์ร่วมกันโดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต โดยทางคณะพรรคพลังประชารัฐยังได้เดินทางไปศึกษาโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค (VLP) นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีผู้บริหารของโครงการให้การต้อนรับและบรรยายสรุป

สำหรับโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ 3,000 ไร่ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีท่าบกท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ โครงการดังกล่าวถือเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่างไทย-ลาว-จีน โดยเฉพาะการทำเกษตรแปรรูปในเขตปลอดภาษี หรือ ฟรีโซน ซึ่งจะทำให้ภาษีนำเข้าและส่งออกเหลือร้อยละ 0 จุดนี้มีการก่อสร้างศูนย์กลางโลจิสติกส์ การค้า การลงทุน การธนาคาร ไฟแนนซ์เชียล ในเขตฟรีโซน รวมไปถึงคลังน้ำมัน

 

โดยโครงการนี้เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจของภาคอีสานของไทย โดยเฉพาะจังหวัดหนองคาย ที่สามารถ เชื่อมโยงสินค้าเกษตร ในการส่งสินค้าไปยังจีนตอนใต้สร้างรายได้เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ

 

สำหรับโครงการนี้มีนักธุรกิจ ลาว จีน และไทย ร่วมลงทุน มูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญดอลลาร์ เพื่อเชื่อมโยงระบบรางและโลจิสติกส์ ระหว่างไทย ลาว จีน และในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จุดแข็งของศูนย์กลางโลจิสติกส์แห่งนี้ คือ นักลงทุนสามารถเข้ามาทำสินค้าเกษตรแปรรูป หรือบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี คือ ภาษีนำเข้าและส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียนเหลือร้อยละ 0 ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าและส่งออกถูกลง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube