fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ทำความเข้าใจ”พิธา”ปมที่ดินอย่าจงใจสร้างประเด็น

Featured Image
“ภูมิธรรม” ทำความเข้าใจ”พิธา” ปมที่ดินทำกิน หลังลงพื้นที่หนองวัวซอ บอกขอให้ดูความเป็นจริงจากคนทำงาน กระตุกฝ่ายค้านอย่าจงใจสร้างประเด็นการเมือง เอาแต่พูดเอาใจประชาชน เหน็บหมดช่วงหาเสียงแล้ว แนะมาช่วยพัฒนาประเทศดีกว่า แจงปัญหาที่ดิน แต่ละที่มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่หนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ทักท้วงมาตรการให้สิทธิ์ที่ดินทำกินไม่ได้แก้ปัญหา

 

 

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนก็รับฟังแต่อยากชี้แจงว่าหากเป็นคนที่ทำงานจริง และดูกฎระเบียบต่างๆ จะพบว่าการแก้ไขมีกระบวนการ และที่ดินของประชาชนมีหลายรูปแบบ มีทั้งแบบ ส.ป.ก. และพื้นที่รุกป่า เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาจะต้องเริ่มต้นที่ความเป็นจริง ซึ่งทุกคนปรารถนาอยากให้ประชาชนได้สิ่งที่ดีที่สุด และการให้สิทธิ์จะต้องพิจารณาพิจารณาว่าเป็นที่ดินแบบไหน ซึ่งที่ดินปกติเป็นแบบหนึ่ง และที่ดินราชพัสดุก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง

 

 

“การวิจารณ์โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงเนื้อหาจริงๆ การพูดเพื่อใช้ทางการเมือง ผมว่าต้องหลีกเลี่ยง อยากมาคุยกันให้เห็นถึงการแก้ปัญหาจริงๆ” เมื่อถามว่าเรื่องนี้นายพิธาเข้าใจผิดหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนไม่ทราบว่าเข้าใจผิดหรือไม่ แต่รัฐบาลก็ลงพื้นที่ อย่างที่จังหวัดน่าน เป็นที่ดินทำกินที่รุกป่าสงวน แต่เราก็ให้สิทธิ์แก่เขา สามารถอยู่อย่างไม่ผิดกฎหมายและทำกินได้

 

 

 

ซึ่งแต่ละพื้นที่มีลักษณะแตกต่างกัน หากไปที่จังหวัดระนอง ก็มีพื้นที่บุกรุกป่าชายเลน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งโรงพยาบาล และมีอะไรต่างๆมากมายแล้ว ซึ่งเราไม่สามารถทำอะไรได้ จึงต้องให้เป็นที่ราชพัสดุ ให้เช่าเพื่อทำกิน เพราะฉะนั้น การพิจารณาจากภาครัฐคือต้องให้โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดือดร้อน ไม่ต้องอยู่อย่างผิดกฎหมาย เพราะอย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลระบุชัดเจนว่าจะดูแลประชาชน “อยากให้ฝ่ายค้านมาดูความเป็นจริง และช่วยกันแก้ปัญหาประเทศชาติ ดีกว่ามานั่งพูดแล้วพยายามมองให้เป็นประเด็นทางการเมือง”

 

 

“ผมว่าคุณพิธาต้องไปดูรายละเอียดอะไรต่างๆให้มากขึ้นก่อนที่จะวิจารณ์ อย่าพูดแต่เรื่องเดียวแล้วเอาใจพี่น้องประชาชนอย่างเดียว ต้องดูว่าความเป็นจริงควรทำแค่ไหน ควรจะพิจารณาจากตรงนั้นมากกว่า แล้วก่อนที่จะวิจารณ์ก็ควรไปดูว่าในที่ดินแต่ละเขตมันมีความแตกต่างกันอย่างไร มีกฎหมายเอื้ออำนวยให้แค่ไหน เราอยู่ในประเทศที่เรามีกฎหมายนะครับ เมื่อกฎหมายไม่อยู่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากกฎหมายมีแล้วไม่ถูกต้องเหมาะสม ก็ต้องแก้ไข กฎหมายนั้นมีข้อจำกัดอย่างไรก็แก้กันไป”

 

 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลนี้พูดชัดเจนอยู่แล้วว่าอะไรที่สามารถแก้ไขได้ เราจะแก้ไข อะไรที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เราก็ทำไปก่อนแล้วหาทางออก ดังนั้น จะทำอะไรก็ต้องอยู่บนความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมที่จะนั่งคุยด้วย ถ้าอยากคุย แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ยอมรับความเป็นจริงก่อน มันหมดฤดูหาเสียงแล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะกำลังเริ่มต้นใหม่ในการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แต่ตนคิดว่าอย่างไรก็ตามควรจะมานั่งคุยกัน

 

 

 

เมื่อถามว่าหากไม่มานั่งคุยด้วยจะเชิญมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากไม่คุยด้วยก็เป็นเรื่องของเขา ให้เขาตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถ้าอยากมาคุยก็แนะนำว่าให้เข้ามาได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube