fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 อาหารเสี่ยงไขมันในเลือดสูง

Featured Image

ไขมันในเลือดสูง หรือ คอเลสเตอรอลสูง เป็นภาวะที่อันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งในปัจจุบันนี้พบว่ามีคนไทยจำนวนมากที่เกิดภาวะที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ที่มากจนเกินไป อาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อภาวะที่อันตรายนี้ได้

อาหารที่ทำให้เสี่ยงต่อภาวะไขมันในเลือดสูง

ในการตรวจวัดระดับคอเลสเตอรอลนั้น โดยปกติแล้วควรที่จะมีค่า LDL อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือโรคเส้นเลือดตีบ ควรที่จะมีการตรวจอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ส่วนการตรวจไขมัน HDL สำหรับผู้ชายจะมีปริมาณสูงกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ส่วนผู้หญิงสูงกว่า 55 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หากต้องการที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง เราได้รวบรวม 10 อาหารที่มีไขมันทรานส์มากที่ควรหลีกเลี่ยงไว้ให้แล้วดังนี้

1.อาหารประเภทไขมันอิ่มตัว

หากไม่อยากที่จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง อาหารกลุ่มแรกที่ควรหลีกเลี่ยงหรือควรรับประทานแต่น้อย ได้แก่ อาหารประเภทที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรืออาหารที่มีไขมันทรานส์ อาทิเช่น เนย, มาการีน (เนยเทียม) เป็นต้น 

2.อาหารทะเล

หนึ่งในกลุ่มอาหารที่อาจทำให้เสี่ยงต่อภาวะที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าปกติ คือ กลุ่มของอาหารทะเล อาทิเช่น หัวกุ้ง, ปลาหมึก และหอย เป็นต้น หากต้องการที่จะรับประทานอาหารทะเล สามารถที่จะรับประทานได้แต่ไม่ควรที่จะทานในประมาณที่มากจนเกินไป

3.อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม

น้ำมันมะพร้าวและน้ำมัน เป็นหนึ่งในเครื่องปรุงที่หากรับประทานมากจนเกินไป ก็อาจที่ส่งผลเสียได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากไขมันชนิดนี้จะส่งผลให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง จนเสี่ยงต่อการเป็นโรคอื่นๆ ตามมาได้ง่าย

4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างที่ทราบกันดีว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มาก ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อโรคร้ายหลายโรคและหนึ่งในนั้นคือทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง เนื่องจากร่างกายจะนำเอาแอลกอฮอล์ไปสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์ 

5.ของหวาน

ของหวานเป็นกลุ่มอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายไม่แพ้แอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็น ขนม, น้ำหวาน, น้ำอัดลม, น้ำตาล รวมไปถึงผลไม้ที่มีการหมักดองเอง ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือเลือกรับประทานในปริมาณที่น้อยและพอดี

6.เนื้อสัตว์บางชนิด

ถึงแม้เนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญต่อร่างกาย แต่เนื้อสัตว์บางชนิดหรือบางประเภท อาจทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูงได้มากทีเดียว ในการเลือกรับประทานเนื้อสัตว์นั้น ควรที่จะหลีกเลี่ยง เนื้อสัตว์ติดมัน, เครื่องในสัตว์ รวมไปถึงเนื้อสัตว์ที่ผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีการทอดที่ใช้น้ำมัน

7.อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปจำพวก เบคอน, ไส้กรอก, แหนม, แฮม และอื่นๆ ล้วนเป็นอาหารที่หลายคนชื่นชอบ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารแปรรูปเหล่านี้มีกระบวนการวิธีในการแปรรูปและการปรุงรส ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ กับร่างกาย 

8.ไข่แดง

ไข่แดงเองก็เป็นอาหารอีกชนิดที่ค่อนข้างคล้ายกับเนื้อสัตว์บางประเภทที่มีคอเลสเตอรอลสูง และไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป หากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินพอดีอาจส่งผลต่อสุขภาพและทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้

9.นมวัว

นมวัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสัตว์ และเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีไขมันสูง หากต้องการที่จะเลือกดื่มนมแนะนำเครื่องเลือกดื่มนมพร่องมันเนยแทนการดื่มนมวัว รวมไปถึงอาหารหรือขนมที่มีนมเป็นวัตถุดิบหลัก อาทิเช่น ไอศกรีม เป็นต้น

10.อาหาร Fast Foods

อาหาร Fast Foods หรืออาหารจานด่วน เป็นอาหารที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมากทีเดียว เนื่องจากอาหารฟาสต์ฟู้ดนั้นมักที่จะเป็นของทอดและเป็นอาหารที่มีแป้งเป็นหลัก ดังนั้นจึงเป็นอาหารที่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรที่จะรับประทานบ่อย

สรุปบทความ

การเลือกรับประทานอาหารเป็นวิธีที่จะทำให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูงได้ง่ายมากที่สุด เพียงเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและห่างไกลจากทุกโรคร้ายได้

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube